Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ bắn hỏa tiễn vào lực lượng Gadhafi ở Libya

Hoa Kỳ bắn hỏa tiễn vào lực lượng Gadhafi ở Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 19 Tháng 3 Năm 2011 14:34

Gadhafi cảnh cáo phía đồng minh là "sẽ hối hận" nếu can dự vào Libya.

BRASILIA, Brazil (AP)– Ngũ Giác Đài cho biết 112 hỏa tiễn bình phi (cruise missiles) được bắn đi từ các chiến hạm nổi và tàu ngầm của Mỹ và Anh, nhắm vào 20 mục tiêu ở Libya.

  
Không quân Pháp chuẩn bị cho nhiệm vụ oanh kích Libya. (Hình: AP)

  Từ Brazil, Tổng thống Barack Obama hôm Thứ Bảy ra lệnh thực hiện các hành động quân sự giới hạn nhắm vào Libya. Ông cho hay sự kiện Moammar Gadhafi tiếp tục tấn công dân của mình khiến Hoa Kỳ và đồng minh không còn giải pháp nào khác hơn.

Ông Obama nói rằng hành động quân sự không phải là sự chọn lựa đầu tiên của ông.

"Đây không phải là điều Hoa Kỳ hay bất cứ đồng minh nào múôn có," ông Obama cho hay từ Bazil, nơi ông đang khởi sự chuyến công du kéo dài năm ngày tại Châu Mỹ La Tinh.

"Chúng tôi không thể đứng yên khi một nhà độc tài nói với dân của mình là sẽ không có sự dung thứ."

Một viên chức quân sự cao cấp cho hay Mỹ thực hiện các biện pháp phòng không hôm thứ Bảy với các cuộc tấn công dọc theo vùng duyên hải Libya do các chiến hạm Mỹ ở Địa Trung Hải thực hiện.

Nhân vật này nói rằng cuộc tấn công sẽ tiến hành theo từng giai đoạn và nhắm vào các vị trí phòng không quanh thủ đô Tripoli và vùng duyên hải phía nam Benghazi, cứ điểm của phía nổi dậy.

Ông Obama một lần nữa nhắc lại là Mỹ sẽ không gửi bộ binh đến Libya.

Vào sáng ngày thứ Bảy, các chiến đấu cơ Pháp khởi sự tấn công các đơn vị trung thành với Moammar Gadhafi quanh thành phố Benghazi, bắt đầu nỗ lực quân sự quốc tế lớn nhất kể từ khi có cuộc chiến Iraq để hỗ trợ cuộc nổi dậy có nguy cơ bị đè bẹp.

Trong thời gian trước khi nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về Libya được thi hành, Gadhafi đưa phi cơ chiến đấu, chiến xa và bộ binh tấn công vào Benghazi, nơi được coi là thủ phủ của phía nổi dậy và là thành phố đầu tiên do họ kiểm soát trong cuộc cách mạng bắt đầu ngày 15 tháng Hai.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố sau cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp ở Paris rằng các phi cơ Pháp đã khởi sự tấn công lực lượng Gadhafi. Cả 22 giới chức cao cấp tham dự cuộc họp hôm thứ Bảy đồng ý là sẽ làm tất cả những gì cần thiết để buộc Gadhafi phải tôn trọng nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, được thông qua hôm thứ Năm đòi hỏi có cuộc ngưng bắn, theo lời ông Sarkozy.

"Sự thỏa thuận của chúng tôi rất vững chắc, và quyết tâm của chúng tôi rất rõ ràng. Người dân Libya phải được bảo vệ, và trong lúc chưa có sự chấm dứt các hành vi bạo động nhắm vào thường dân, liên minh của chúng tôi sẵn sàng có hành động và sẽ hành động nhanh chóng," tổng thống Barack Obama tuyên bố tại Brasilia, Brazil khi đang trong chuyến công du ba quốc gia vùng Châu Mỹ La Tinh.

Phía nổi dậy cho hay họ hy vọng nhanh chóng có thêm các nỗ lực của cộng đồng quốc tế, một ngày sau khi lực lượng Gadhafi bắn trọng pháo vào Benghazi và đưa chiến xa đánh thẳng vào khu vực đại học trong thành phố.

"Người dân nơi đây thất vọng vì chưa nhìn thấy hành động gì. Phía lãnh đạo cuộc nổi dậy hiểu rằng có những khó khăn trong phương cách thi hành nhưng khi so sánh với mạng người thì sự lựa chọn quá rõ ràng," theo lời Mustafa Gheriani, phát ngôn viên của phía nổi dậy.

"Dân chúng trên đường phố đang hỏi là lực lượng quốc tế ở đâu? Liệu rằng cộng đồng quốc tế có chờ đợi những hành vi tội phạm của Gadhafi diễn ra như từng thấy ở các thành phố khác?"

Một bác sĩ cho hay có 27 xác được đưa vào bệnh viện tính đến lúc giữa trưa. Nhưng đến tối tình hình có vẻ yên tĩnh trở lại.


Đài truyền hình nhà nước Libya chiếu cảnh những người ủng hộ Gadhafi kéo đến phi trường quốc tế và một trại lính ở Tripoli cũng như phi trường ở thành phố Sirte, quê nhà của Gadhafi, có vẻ là để ngăn không cho đồng minh thả bom.

Trong một bức thư ngỏ, Gadhafi cảnh cáo phía đồng minh là "sẽ hối hận" nếu can dự vào Libya.

Tại Paris, ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nói rằng chế độ Gadhafi mất hết sự chính thống và nói dối với quốc tế về cuộc ngưng bắn.

Cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp hôm thứ Bảy có sự tham dự của 22 nhà lãnh đạo và giới chức cao cấp, kể cả tổng thư ký Liên Đoàn Ả Rập (Arab League) Amr Moussa và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon và ngoại trưởng Jordan, Morocco cùng United Arab Emirates.

Vào sớm ngày thứ Bảy, một phi cơ của chế độ Libya bị bắn rơi bên ngoài thành phố Benghazi, nhưng phi công nhảy dù kịp trước khi phi cơ đâm xuống đất.

Chính phủ Ý hôm thứ Bảy đề nghị cho đồng minh dùng bảy căn cứ không quân và hải quân để duy trì khu vực cấm bay trên không phận Libya.

Các phi cơ Mỹ, Canada, Đan Mạch đã bay tới các phi  trừơng quân sự Ý hôm thứ Bảy trong nỗ lực tăng cường khả năng quân sự đối phó với tình hình tại Libya. Đức ủng hộ biện pháp cấm bay nhưng không đưa quân tham dự.