Home Tin Tức Thời Sự Vua Ả Rập Xê Út hứa chi hàng tỷ đôla nhằm xoa dịu dân chúng

Vua Ả Rập Xê Út hứa chi hàng tỷ đôla nhằm xoa dịu dân chúng PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Sáu, 18 Tháng 3 Năm 2011 10:16

Ngày hôm nay, theo Reuters, quốc vương Ả Rập Xê Út Abdallah đã ra sắc lệnh giải ngân hàng tỷ đôla để tạo các chỗ làm mới,

 tăng lương, trợ cấp thất nghiệp, với mục tiêu ngăn ngừa nguy cơ nổi dậy trong xã hội.

Biểu tình tại Baghdad chống vua Ả Rập Xê Út Abdullah để ủng hộ người biểu tình Bahrain, 18/3/2011.
REUTERS/Saad Shalash

Trong một thông điệp ngắn được công bố, trước khi sắc lệnh được đọc qua truyền hình, vua Ả Rập Xê Út cũng đã ca ngợi sự trung thành của các thần dân, tinh thần đoàn kết quốc gia và ông cũng bảo đảm rằng, an ninh nước này sẵn sàng đối mặt với các lực lượng thù địch với vương quốc và những kẻ thù của đạo Hồi.

Ngoài các biện pháp trợ giúp về lương, sắc lệnh của vua Ả Rập Xê Út cũng ra chỉ thị xây dựng thêm 500.000 căn hộ mới, và tạo ra 60.000 chỗ làm trong lực lượng giữ gìn trật tự, thuộc Bộ Nội vụ nước này.

Vua Ả Rập Xê Út cũng quyết định thành lập một Ủy ban chống tham nhũng.

Xin nhắc lại là, tuyên bố kể trên của vua Ả Rập Xê Út được đưa ra, sau khi vương quốc này đưa binh lính sang nước láng giềng Bahrain, để ngăn chặn cuộc phản kháng của những người dân, theo hệ phái Hồi giáo Shia.

Vẫn tại Ả Rập Xê Út, ngày hôm qua, hàng trăm người theo hệ phái Shia đã biểu tình chống lại sự đàn áp nhắm vào những người cùng hệ phái tôn giáo. Theo các nhân chứng, được AFP thuật lại, tại thành phố Qatif, lực lượng an ninh Ả Rập Xê Út đã ném lựa đạn cay vào đoàn biểu tình, có tiếng súng nổ, nhiều người bị thương và bị bắt.

Các cuộc tuần hành cũng được tổ chức tại nhiều thành phố khác của Ả Rập Xê Út, tại Koweit, Iran và Irak, sau khi lực lượng an ninh tấn công vào những người biểu tình Shia tại Bahrain, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Trong một thông điệp đưa lên trang mạng cá nhân, giáo sĩ Hassan al-Saffar, một trong những người theo hệ phái Shia Ả Rập Xê Út rất có uy tín, đã kêu gọi các quốc gia vùng vịnh « ngừng ngay việc đàn áp và bạo lực tại Bahrain ».