Home Tin Tức Thời Sự Dân Mỹ ủng hộ nữ quân nhân tác chiến

Dân Mỹ ủng hộ nữ quân nhân tác chiến PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 18 Tháng 3 Năm 2011 08:52

Nữ quân nhân hiện chiếm 14.5 phần trăm trong tổng số các quân nhân hiện dịch

WASHINGTON (Washington Post) - Có đến 70% người dân Mỹ khi được hỏi cho hay là họ ủng hộ việc cho phép các nữ quân nhân được phục vụ trong các đơn vị tác chiến của bộ binh, theo kết quả một cuộc thăm dò do tờ Washington Post và hệ thống truyền hình ABC News thực hiện.

Kết quả này được đưa ra trong khi Ngũ Giác Ðài chuẩn bị việc duyệt xét xem nữ quân nhân có nên tiếp tục bị cấm phục vụ trong các đơn vị chiến đấu hay không, dù rằng nhiều người trong số các nữ quân nhân này thường xuyên phải đối diện với địch quân ở chiến trường Iraq và Afghanistan.

Nói chung, có 73 phần trăm số người trả lời đồng ý việc để cho nữ quân nhân phục vụ trong các đơn vị có nhiệm vụ tác chiến, với 25 phần trăm không đồng ý. Có 73 phần trăm nữ giới và 72 phần trăm nam giới đồng ý để cho nữ quân nhân có nhiệm vụ tác chiến, cùng với khoảng 80 phần trăm số người trả lời cho hay thuộc đảng Dân Chủ, 62 phần trăm thuộc đảng Cộng Hòa và 73 phần trăm độc lập.

Nữ quân nhân hiện chiếm 14.5 phần trăm trong tổng số các quân nhân hiện dịch (khoảng 203,000 trong số 1.4 triệu người) và 18 phần trăm của lực lượng Vệ Binh Quốc Gia và lực lượng trừ bị, theo Ngũ Giác Ðài. Có khoảng 25,000 nữ quân nhân đang phục vụ ở Iraq và Afghanistan, chiếm khoảng 10 phần trăm quân số Mỹ ở hai nơi này.

Kể từ năm 1994, Ngũ Giác Ðài có lệnh cấm các nữ quân nhân không được phục vụ ở các đơn vị tác chiến dưới cấp lữ đoàn (mỗi lữ đoàn Mỹ có khoảng 4,000 người). Tuy nhiên Ngũ Giác Ðài cũng cho nữ quân nhân phục vụ trong các đơn vị có thể liên quan đến các hành động chiến đấu.

“Hình thái các cuộc chiến hiện nay đang thay đổi; tuyến đầu ở Iraq và Afghanistan không còn được xác định rõ ràng,” theo lời phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài Eileen Lainez cho hay. “

Trong khi phần lớn các nữ quân nhân không được hoạt động trong các đơn vị chiến đấu dưới cấp lữ đoàn điều này không có nghĩa là họ không phải giao cho các nhiệm vụ trong vùng chiến trận có thể đưa họ vào tình trạng nguy hiểm.”

Tuần qua, một ủy ban do Quốc Hội Mỹ thành lập đã đưa ra khuyến cáo là Ngũ Giác Ðài hủy bỏ lệnh cấm để “tạo sự đối xử đồng đều cho các quân nhân có khả năng.”

Các giới chức ủng hộ việc bỏ lệnh cấm nói rằng nữ quân nhân đang phục vụ ở mọi vị trí trong quân đội và sẽ là điều đương nhiên để tiến tới việc cho họ phục vụ trong đơn vị tác chiến.

Ngoài ra, phục vụ trong các đơn vị tác chiến cũng giúp nữ quân nhân dễ dàng đòi hỏi các quyền lợi của mình như nam giới như trong lãnh vực y tế.

Tuy nhiên cũng có những người chống lại điều này vì cho rằng không để phụ nữ phục vụ trong các đơn vị tác chiến không có nghĩa là kỳ thị và cũng không nên ép buộc tất cả các nữ quân nhân phải tham gia tác chiến.