Home Tin Tức Thời Sự Quân Kadhafi tấn công dữ dội, trước khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về Libya

Quân Kadhafi tấn công dữ dội, trước khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Thụy My   
Thứ Năm, 17 Tháng 3 Năm 2011 11:09

 Pháo binh phe Kadhafi đã nã liên tục vào các khu dân cư tại Ajdabiah ở phía đông

Phe ủng hộ ông Kadhafi hôm nay (17/3/2011) tăng cường tấn công vào phe nổi dậy, trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về ở Libya. NATO cho biết sẵn sàng can thiệp nếu Liên Hiệp Quốc cho phép lập vùng cấm bay tại Libya, cho dù có muộn màng.

Quân đội chính phủ Libya với hình của lãnh đạo Kadhafi, tại Ajdabiya (16/3/2011)
REUTERS/Ahmed Jadallah   

Ông Kadhafi tuyên bố, hôm nay là trận chiến quyết định, và con trai ông, Saïf al-Islam hứa hẹn: « Tất cả sẽ kết thúc trong vòng 48 tiếng đồng hồ ».

 Pháo binh phe Kadhafi đã nã liên tục vào các khu dân cư tại Ajdabiah ở phía đông, và Reuters cho biết đã có những cuộc giao tranh dữ dội tại đây.

Kênh truyền hình chính thức loan báo đã chiếm được Misrata, thành phố lớn thứ ba của Libya, nhưng phe đối lập đã bác bỏ tin này.

Cuộc chiến giữa hai phe tại Misrata cách Tripoli 200 km đã làm cho 18 người chết, phe nổi dậy loan báo đã bắn hạ hai chiếc máy bay toan ném bom xuống Benghazi, và khẳng định phe Kadhafi vẫn chưa tiến gần được thành phố.

Theo hãng tin chính thức Jana, thì quân đội Kadhafi chiều nay loan báo sẽ ngưng các hoạt động quân sự để cho « bọn khủng bố » có cơ hội hạ vũ khí hầu được khoan hồng.

NATO cho biết sẵn sàng can thiệp nếu Liên Hiệp Quốc cho phép lập vùng cấm bay tại Libya, cho dù có muộn màng.

 Đại diện 28 quốc gia Minh ước Bắc Đại Tây Dương chuẩn bị kế hoạch phản ứng trong ba trường hợp : lập vùng cấm bay, cấm vận vũ khí, hoạt động cứu cấp nhân đạo. Tổng thư ký NATO tuyên bố, nếu Liên Hiệp Quốc sớm đạt được một thỏa thuận về Libya, sẽ giúp tránh được một chiến thắng khó thể chấp nhận được của ông Kadhafi.

Được biết, Pháp cùng với Anh và Liban đã trình lên Hội đồng Bảo an một dự thảo nghị quyết cho phép mở rộng các biện pháp trừng phạt và sử dụng các phương tiện cần thiết để chận đứng cuộc tiến công phe Kadhafi.

Liên hiệp châu Âu, hôm nay, kêu gọi cộng đồng quốc tế sẵn sàng giúp đỡ dòng người di tản đông đảo chạy trốn khỏi Libya, trước cuộc tiến quân nhanh chóng của lực lượng ủng hộ ông Kadhafi hướng về Benghazi, thành trì của phe nổi dậy.