Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam mua chiến hạm Nga, đổi tên thành ‘Ðinh Tiên Hoàng’

Việt Nam mua chiến hạm Nga, đổi tên thành ‘Ðinh Tiên Hoàng’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 17 Tháng 3 Năm 2011 08:24

Tối tân nhất của Hải Quân Việt Nam hiện nay

CAM RANH (TH) - Việt Nam tiếp nhận một trong hai khu trục hạm lớp Gepard 3.9 mua của Nga và đổi tên thành chiến hạm Ðinh Tiên Hoàng.

 
 Tàu Gepard 3.9 đang sản xuất gần xong ở xưởng đóng tàu Zelenodolsk.

Theo bản tin Bee.net và vitinfo.vn, chiến hạm này có buổi lễ “treo quốc kỳ Việt Nam” hôm 5 tháng 3, 2011 ở quân cảng Cam Ranh với sự tham dự của đại diện Bộ Quốc Phòng, tư lệnh Hải Quân Việt Nam, nhiều sĩ quan cao cấp ngành này và đại diện hai chính phủ cùng công ty xuất khẩu võ khí Rosoboronexport, nhà máy đóng tàu Zelenodolsk.

Tuy chỉ là tàu loại nhỏ nhưng khu trục hạm Ðinh Tiên Hoàng là chiến hạm tối tân nhất của Hải Quân Việt Nam hiện nay.

Ðây là một trong hai tàu chiến lớp Gepard 3.9 được đặt đóng tại Nga từ năm 2006 có chiều dài 102 mét, trọng tải 2,100 tấn, được cải tiến với khả năng tránh radar của đối phương, thường gọi là kỹ thuật tàng hình. Tầm hoạt động khoảng 5,000 hải lý hay 8,000km.

 

Các đại diện của Nga chụp hình với đại diện Việt Nam với khu trục hạm Ðinh Tiên Hoàng ở sau lưng. (Hình: Vitinfo) 

Tàu được trang bị hệ thống hỏa tiễn Uran với tầm bắn 130km gồm 2 ống phóng, một đại bác 76.2 ly, một hệ thống pháo kép 30 ly tự động. Chiến hạm được trang bị 2 ống phóng ngư lôi và mìn để chống tàu ngầm. Chiến hạm được trang bị 2 ống phóng ngư lôi và mìn để chống tàu ngầm.

Tàu cũng có sân đậu cho một trực thăng nhưng không thấy tin tức cho biết Việt Nam có mua loại trực thăng chống tàu ngầm của Nga trang bị cho chiến hạm như Ka-27, Ka-28 hay Ka-31 hay không.

Theo Vitinfo “Ðinh Tiên Hoàng” là “chiến hạm dùng để thực hiện các nhiệm vụ như tìm kiếm, theo dõi và chống lại các mục tiêu trên không, ngầm và nổi; tiến hành các chiến dịch hộ tống và hoạt động tuần tiễu, cũng như bảo vệ các đặc khu kinh tế ở biên giới quốc gia trên biển.”

 
 

 Tư lệnh Hải Quân Việt Nam, Phó Ðô Ðốc Nguyễn Văn Hiến (giữa) trong buổi lễ tiếp nhận khu trục hạm Ðinh Tiên Hoàng. (Hình: Vitinfo)

Những tin tức ban đầu nói tàu này có vận tốc 23 hải lý nhưng nay Vitinfo nói: “Qua quá trình cải tiến, tàu đã đạt được vận tốc vượt chỉ số vận tốc khi thiết kế (21 hải lý thay vì 18 hải lý).”

Chưa thấy tin tức cho hay khi nào thì chiếc Gepard 3.9 thứ hai chính thức gia nhập lực lượng hải quân của Việt Nam dù đã được hạ thủy và chạy thử từ tháng 3 năm ngoái.

Với sự tiếp nhận khu trục hạm nói trên, tuy khả năng của Việt Nam được cải thiện phần nào nhưng còn quá nhỏ bé để bảo vệ biển đảo trước một Trung Quốc bá quyền bành trướng và hùng mạnh.

Người ta chỉ thấy phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội đưa ra các lời phản đối suông mỗi khi Trung Quốc có các hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. (TN)