Home Tin Tức Thời Sự Bốn phóng viên NY Times mất tích ở Lybia

Bốn phóng viên NY Times mất tích ở Lybia PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 16 Tháng 3 Năm 2011 19:03

Cả bốn người mất tích đều là đặc phái viên chiến tranh kỳ cựu.

 

NEW YORK - Bốn phóng viên báo New York Times bị mất tích trong khi đang tường thuật cuộc giao tranh ở Lybia, MSNBC thuật lại bản tin của tờ nhật báo hôm Thứ Tư.

   Bốn phóng viên báo NY Times tường thuật cuộc chiến ở Libya vừa bị mất tích. Từ trái sang phải: Lynsey Addario, Stephen Farrell, Tyler Hicks và Anthony Shadid. (Hình: AP/New York Times)

Tờ New York Times cho hay, trong số người bị mất tích có cả Anthony Shadid, người từng hai lần được giải Pulitzer, lần cuối họ liên lạc với chủ bút là vào hôm Thứ Ba, khi đang tường thuật cuộc triệt thoái của quân nổi dậy ra khỏi thành phố Ajdabiya.

Những người mất tích khác còn có Stephen Farrell, vừa là ký giả vừa quay phim, ông từng bị Taliban bắt cóc vào năm 2009 và sau đó được biệt kích của Anh giải cứu, và hai nhiếp ảnh gia khác là Tyler Hicks và Lynsey Addario.

Bill Keller, tổng biên tập tờ NY Times nói: “Chúng tôi có nói chuyện với giới chức của chính quyền Libya ở Tripoli, và họ cho hay họ đang tìm hiểu xem mấy người này đang ở đâu.”

NY Times cho rằng, có nhiều báo cáo chưa kiểm chứng nói cả bốn đều bị lực lượng của Lybia cầm giữ. Ông Keller nói chính quyền Lybia cam đoan nếu mấy nhà báo này bị bắt giữ thì họ sẽ được thả ngay lập tức, và không hề bị làm hại.

Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư thúc giục chính quyền Lybia hãy tự chế đừng quấy nhiễu nhà báo hoặc dùng bạo động chống lại họ.

Cha ông Shadid kể lại ông có nói chuyện với con ông hôm Thứ Hai và cho hay, ông Shadid than mệt và chỉ sống qua ngày nhờ cá hộp nhưng vẫn dự định ở thêm một tuần để tường thuật tiếp. Cha ông Shadid nói:

“Tôi bảo con tôi bên đó hỗn độn quá, không phân biệt được ai bạn ai thù nhưng con tôi đáp nó biết việc nó đang làm, đừng có lo.”

Cả bốn người mất tích đều là đặc phái viên chiến tranh kỳ cựu.

Ông Shahid trước đây từng làm việc cho Washington Post, AP và Boston Globe. Ông được giải Pulitzer trong hai năm 2004 và 2010 về tường trình quốc tế cho bài tường thuật ở Iraq.

Hicks, một cựu nhiếp ảnh gia của nhật báo Troy Daily News ở Ohio và Wilmington Star-News ở North Carolina, từng hành sự ở các điểm nóng trên thế giới từ Haiti đến Chechnya. Ông được Pictures of the Year International bầu làm Nhiếp Ảnh Gia Báo Chí của năm 2007, và cũng đã đoạt được giải Infinity của International Center of Photography vào năm 2001.

Addario là người trong nhóm phóng viên của NY Times thắng được giải Pulitzer năm 2009 về tường trình quốc tế, và cũng từng làm việc cho National Geographic và tạp chí Time. Cô đoạt được MacArthur Fellowship hay “Genius Grant” của năm 2009.

Tháng 9, 2009, Farrell và Sultan Munadi, một ký giả Afghanistan vừa là thông dịch viên, thường xuyên làm việc cho NY Times cùng các tổ chức tin tức khác, cả hai bị bắt làm con tin khi họ tường thuật kết quả cuộc không tập của NATO ở phía Bắc Afghanistan, khiến hằng chục thường dân chết.

Trong cuộc giải cứu sau đó, Farrell được giải thoát nhưng Munadi và một biệt kích Anh bị thiệt mạng.

Hồi năm 2004, Farrell cũng đã từng bị bắt cóc ở Fallujah, Iraq. Farrell trước đây có làm việc cho tờ Times ở London. (TP)