Home Tin Tức Thời Sự Nhật Hoàng Akihito lên tiếng động viên tinh thần dân chúng trong cơn hoạn nạn

Nhật Hoàng Akihito lên tiếng động viên tinh thần dân chúng trong cơn hoạn nạn PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 16 Tháng 3 Năm 2011 18:44

Chính phủ Nhật tiếp tục ra sức trấn an dân dân chúng về hiểm họa hạt nhân.

 

 

Nhật Hoàng Akihito lên truyền hình động viên dân chúng trước nguy cơ tai họa hạt nhân hôm 16/03/2011.( Ảnh chụp qua màn hình)
REUTERS/NHK/Handout    

Trong một cử chỉ chưa từng thấy từ khi lên ngôi cách đây 22 năm, vào hôm nay (16/3), Nhật Hoàng Akihito đã đích thân gởi một thông điệp truyền thanh và truyền hình đến toàn thể người dân.

 Không che giấu nỗi xúc động, nhân vật được rất nhiều người Nhật kính trọng đã bày tỏ nỗi ‘quan ngại’ đặc biệt trước tình trạng nghiêm trọng của đất nước, nhất là của trung tâm hạt nhân Fukushima.

Trong phát biểu của mình, Nhật Hoàng đã không ngần ngại gợi đến một cuộc khủng hoảng “với một quy mô chưa từng thấy” , kèm theo những “sự cố hoàn toàn không dự báo được”.

Trong tình hình đó, Hoàng đế Akihito đã lấy làm tiếc về số nạn nhân ngày càng cao, và người dân phải di tản trong những điều kiện vô cùng khó khăn. Nhật Hoàng nói thêm là ngài “cầu nguyện cho sự an toàn của đông đảo người dân, và “đảm bảo là cả nước sẽ dấn thân vào công cuộc cứu nạn”.

Về phần mình, chính phủ Nhật tiếp tục ra sức trấn an dân dân chúng về hiểm họa hạt nhân. Phát ngôn viên chính phủ, ông Yukio Edano đã lên tiếng trấn an dân tình và khẳng định là ngoài bán kinh 20 cây số chung quanh trung tâm Fukushima, phóng xạ nguyên tử trước mắt không gây nguy hại đến sức khoẻ.

Theo ông Edano, tỷ lệ phóng xạ gần trung tâm điện hạt nhân đã ổn định, hiện là 1.500 microsievert /giờ, trong lúc mà mức phóng xạ cho phép là 0,035 microsievert / giờ. Theo hãng tin Kyodo, tại Ibakari, gần nơi đặt trung tâm Fukushima, mực phóng xạ đã lên cao gấp 300 lần so với mức bình thường.

Thủ tướng Naoto Kan hôm nay cũng đã kêu gọi người Nhật giữ bình tĩnh. Hơn 200.000 người đã được di tản trong chu vi 20 cây số. Còn đối với dân chúng cư ngụ trong khoảng từ 20 cây số cho đến 30 cây số quanh nhà máy, chính phủ yêu cầu họ đóng kín cửa, bịt mọi khe hở và ở trong nhà.

Theo số liệu công bố hôm nay, số người chết vị song thần và động đất cách đây 5 ngày lên đến 3.676 người, số người mất tích là 7.558 và 1.990 ngưòi bị thương. Sáng nay thì vùng phiá Đông Nhật Bản và Tokyo lại bị dư chấn 6 độ trên thang bậc Richter.