Home Tin Tức Thời Sự Gadhafi ngày càng áp đảo phía cách mạng

Gadhafi ngày càng áp đảo phía cách mạng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 16 Tháng 3 Năm 2011 07:22

Chế độ Gadhafi đã lật ngược thế cờ bằng cách trông cậy vào quân đội  

TOBRUK, Libya (AP) - Các đơn vị trung thành với Moammar Gadhafi khống chế lực lượng nổi dậy ở thành phố Ajdabiya chiến lược phía Ðông Libya, qua các cuộc không tập, pháo kích bằng hỏa tiễn, đại bác chiến xa và trọng pháo, trong cuộc tấn công ào ạt khiến dân chúng hốt hoảng bỏ chạy khỏi thành phố.

 
Lực lượng nổi dậy lái xe trong thành phố Benghazi hôm 15 tháng 3, 2011 trong khi phía chính phủ Gadhafi đẩy mạnh tấn công vào thành phố Ajdabiya. (Hình: Patrick Baz/AFP/Getty Images)
 
Trong nỗ lực tuyệt vọng, phía nổi dậy đưa hai phi cơ cũ kỹ lên không trung, bắn vào một tàu hải quân của Gadhafi đang từ biển Ðịa Trung Hải pháo kích vào thành phố Ajdabiya.

Tuy nhiên, với chiến xa từ hai ngả tiến vào thành phố, và hỏa tiễn liên tục rơi xuống ở khắp nơi, hệ thống phòng thủ của lực lượng nổi dậy có vẻ đang rã ra từ từ.

 Một số người đả kích thế giới Tây Phương vì không có hành động trợ giúp qua việc thành lập khu vực cấm bay.

“Ðây là một tên điên loạn, một tên đồ tể,” theo lời một tay súng nổi dậy nói với hãng thông tấn AP qua điện thoại trong khi tiếng nổ vang vọng phía sau. “Chúng bắn vào mọi nơi, bất kể chỗ nào.”

“Cả thế giới vẫn còn say ngủ,” người này nói. “Họ (thế giới Tây Phương) bị say bởi dầu hỏa của Gadhafi và nay không dám chống lại y. Họ chẳng dám cho chúng tôi một khu vực cấm bay.”

Dân chúng trong thành phố, khoảng 140,000 người, bỏ chạy về hướng Benghazi, cách đó 140 miles (khoảng 200 km). Tuy nhiên, phi cơ chiến đấu và trọng pháo của chế độ Gadhafi đang bắn phá các ngả đường ra vào thành phố Ajdabiya, theo một số nhân chứng.

Sự thất thủ của Ajdabiya, nằm cách thủ đô Tripoli chừng 480 miles (khoảng 800 km), mở đường cho lực lượng Gadhafi tiến vào khu vực phía Ðông Libya, vốn đã ở trong tay phía đối lập kể từ khi cuộc nổi dậy bùng lên.

Chỉ 10 ngày trước đây, phía nổi dậy có vẻ có khả năng lật đổ Gadhafi sau 41 năm cai trị quốc gia này.

Nhưng chế độ Gadhafi đã lật ngược thế cờ bằng cách trông cậy vào quân đội, tuy không lớn hơn phía nổi dậy, lại được trang bị hùng hậu và có tổ chức hơn.

 Nếu Ajdabiya thất thủ, lực lượng của chế độ sẽ có thể tập trung hỏa lực vào Benghazi, thành phố lớn thứ nhì ở Libya và được coi là thủ đô của phía nổi dậy.

Gadhafi cảnh cáo phía nổi dậy là hãy đầu hàng, nếu không hãy bỏ chạy, chứ đừng tiếp tục cầm súng chiến đấu.

Gadhafi nói với một tờ báo Ý rằng ông ta rất khác các nhà lãnh đạo Tunisia hay Ai Cập, vốn bị lật đổ sau các cuộc biểu tình của dân chúng. “Tôi rất khác họ,” ông nói với tờ Il Giornale. “Dân ở về phía tôi và họ cho tôi sức mạnh.”