Home Tin Tức Thời Sự Quan chức Mỹ muốn 'đối tác thật sự' với Việt Nam

Quan chức Mỹ muốn 'đối tác thật sự' với Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 16 Tháng 3 Năm 2011 07:11

Trung Quốc có thể khó chịu

WASHINGTON DC (NV) - Hoa Kỳ muốn trở thành đối tác thật sự (genuine partnership) với Việt Nam cũng như muốn tăng cường mối quan hệ với kẻ cựu thù, cho những năm sắp tới.

Phụ tá bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, đặc trách Ðông Á Châu, Michael Schiffer. (Hình: Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ)

 Ðây là lời phát biểu của ông Michael Schiffer, phó phụ tá bộ trưởng Quốc Phòng, đặc trách Ðông Á Châu, khi ông điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ hôm Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011.

Mối quan hệ nhiều mặt giữa Hoa Kỳ và Việt Nam phát triển đều hòa nhưng thận trọng, ngoại trừ thương mại là lãnh vực tăng nhanh.

Ông Schiffer nhìn nhận trong cuộc điều trần, rằng một mối quan hệ nảy nở nhanh chóng giữa hai nước có thể bị nhìn tiêu cực từ phía Trung Quốc.

Ðiều này có thể dễ nhìn thấy khi các viên chức đảng và nhà nước Việt Nam gặp các đối tác Trung Quốc đều có những lời lẽ nồng ấm, cả quyết tình đồng chí anh em với công thức 16 chữ vàng và 4 tốt dù hai nước vẫn tranh chấp chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhưng trên thực tế, theo giới quan sát thời sự, Việt Nam muốn Mỹ hiện diện thường trực ở khu vực Ðông Nam Á như lực lượng đối trọng để ngăn chặn chủ trương bá quyền bành trướng của Trung Quốc.

Không kể 1000 năm Bắc thuộc và hai lần đánh đuổi quân xăm lăng từ phương Bắc, những vết đau từ cuộc chiến dọc 6 tỉnh biên giới hồi năm 1979 vẫn còn hằn sâu trong tâm trí người Việt. Nhiều tướng lãnh ở Việt Nam từng lên tiếng khuyến cáo nhà cầm quyền Hà Nội hãy cảnh giác với Bắc triều.

Vì khả năng quân sự quá yếu kém so với anh khổng lồ Trung Quốc, Hà Nội chỉ đưa ra các lời phản đối suông mỗi khi thấy Bắc Kinh có các hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo trên biển Ðông.

Theo ông Shiffer nói trong cuộc điều trần, Hoa Kỳ vẫn còn quan ngại đến thành tích đàn áp nhân quyền của nhà cầm quyền Hà Nội, đặc biệt là các vụ đàn áp các sắc tộc người thiểu số theo đạo Tin Lành.

Hôm Thứ Hai vừa qua, hãng thông tấn TTXVN loan tin Ðại Sứ Lê Công Phụng, đại sứ CSVN ở Hoa Thịnh Ðốn đã đến Honolulu, Hawaii gặp Ðô Ðốc Robert Willard, tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương. Dịp này, ông Phụng được TTXVN cho hay chuyến thăm của ông là bàn biện pháp để thực hiện mong muốn của Việt Nam và Mỹ trong việc tăng cường và duy trì hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực cùng quan hệ quân sự giữa hai nước.

Tháng 8 năm ngoái, một số viên chức quân sự và dân sự CSVN xuống thăm hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington khi tàu này đi ngang ngoài khơi Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập bang giao, báo chí và tướng lãnh Trung Quốc đã nhao nhao lên tiếng đe dọa.