Home Tin Tức Thời Sự Saudi Arabia bị tố giác ‘xâm lăng’

Saudi Arabia bị tố giác ‘xâm lăng’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 15 Tháng 3 Năm 2011 14:15

 Các đơn vị Saudi Arabia đã hiện diện trên đảo quốc Bahrain  

MANAMA (Reuters) - Saudi Arabia gửi quân đến đảo quốc Bahrain hôm Thứ Hai, một điều mà thành phần đối lập thuộc giáo phái Shiite gọi là hành động tuyên chiến.

 
Ðoàn biểu tình của tín đồ Shiite ở Saudi đi tuần hành và hô khẩu hiệu, tại Qatif, Saudi Arabia. Hàng trăm người ở vùng miền Ðông nước này xuống đường, nhưng lực lượng cảnh sát huy động cũng hàng trăm khiến không có biểu tình xảy ra ở thủ đô. (Hình: AP Photo)
 

Chính quyền Bahrain kêu gọi các quốc gia láng giềng do thành phần giáo phái Suni cai trị, kể cả Saudi Arabia, hãy gửi quân trợ giúp vãn hồi trật tự sau khi có các cuộc biểu tình phản kháng của thành phần giáo phái Shiite ở quốc gia này, chặn đường gây gián đoạn lưu thông mà lực lượng cảnh sát không có khả năng đối phó.

Nabeel al-Hamer, cựu bộ trưởng thông tin và cũng là cố vấn cho hoàng gia, cho hay qua Twitter là các đơn vị Saudi Arabia đã hiện diện trên đảo quốc Bahrain, một đồng minh quan trọng và cũng là nơi đặt bộ chỉ huy hạm đội Thứ Năm của Hoa Kỳ.

Các giới chức Saudi Arabia từ chối không bình luận gì về tin này.

Giới truyền thông cho hay không thấy có việc điều động quân đội Saudi dọc theo con đường dài 16 km nối liền hai nước.

Các nhóm đối lập ở Bahrain, kể cả đảng của giáo phái Shiite, Wefag, nói rằng bất cứ sự can thiệp nào của các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập vào nơi này sẽ bị coi là hành động tuyên chiến và là sự chiếm đóng.

Các phân tích gia và các nhà ngoại giao nói rằng đơn vị đông đảo nhất trong bất cứ lực lượng quân sự của Hội Ðồng Hợp Tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council - GCC) sẽ nhiều phần đến từ Saudi Arabia, vốn đang lo ngại là cuộc nổi dậy của người giáo phái Shiite tại Bahrain có thể khuyến khích người Shiite ở vùng Ðông Saudi Arabia, khu trung tâm dầu hỏa của vương quốc này, có hành động nổi dậy.

“Lực lượng thuộc Hội Ðồng Hợp Tác Vùng Vịnh đã đến Bahrain để giúp bảo vệ an ninh và trật tự,” ông al-Hamer cho hay.

Tờ Gulf Daily News, một nhật báo thân với thủ tướng Bahrain, hôm Thứ Hai loan tin các lực lượng của GCC, gồm sáu quốc gia Saudi Arabia, United Arab Emirates, Kuwait, Qatar và Oman cùng Bahrain, sẽ bảo vệ các nhà máy chiến lược.

“Nhiệm vụ của họ sẽ giới hạn vào việc bảo vệ các nhà máy quan trọng như dầu hỏa, điện, nước cùng là các cơ quan tài chánh và ngân hàng.”

Việc GCC đưa quân vào Bahrain xảy ra sau khi cảnh sát quốc gia này đụng độ với người biểu tình Shiite hôm Chủ Nhật trong cuộc đối đầu được coi là trầm trọng nhất từ trước đến nay.

Sau khi tìm cách đẩy lui người biểu tình trong mấy giờ đồng hồ, cảnh sát Bahrain rút lui và thành phần trẻ lập các chướng ngại vật ngăn cản lưu thông trên xa lộ dẫn về trung tâm tài chánh của nơi được coi là thủ đô ngân hàng của vùng Vịnh.