Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc bắt thêm hàng chục người kêu gọi chiến dịch Hoa Lài

Trung Quốc bắt thêm hàng chục người kêu gọi chiến dịch Hoa Lài PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 14 Tháng 3 Năm 2011 12:41

Hơn 100 nhà tranh đấu trên toàn quốc đã bị bắt giam.

Giới bảo vệ nhân quyền cho biết, công an Trung Quốc đã bắt hàng loạt nhà tranh đấu sau đợt kêu gọi biểu tình vào chủ nhật hôm nay, 13/03/2011, lần thứ tư trong bốn tuần liên tiếp. Nhóm mới bị bắt gồm những người hoạt động tại Chiết Giang mà đứng đầu là doanh nhân Quách Vệ Đông (Guo Weidong).

Cảnh sát vũ trang kiểm sát thẻ nhà báo của một phóng viên ở bên ngoài quảng trường Thiên An Môn, 13/03/2011 (Reuters)

Theo Trung tâm Nhân quyền và Dân chủ cơ sở đặt tại Hồng Kông, ông Quách Vệ Đông bị bắt và truy tố hôm thứ Sáu. Chính quyền Trung Quốc gán cho ông tội « kêu gọi khuynh đảo » chế độ, vì ông đưa lên internet lời kêu gọi « tập họp Hoa Lài » theo tinh thần tranh đấu dân chủ tại các nước Hồi giáo Trung Đông.

Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền tại Trung Quốc, cũng đặt văn phòng tại Hồng Kông, cho biết thêm, doanh nhân Quách Vệ Đông, 38 tuổi, cùng với 18 nhà hoạt động dân chủ khác bị truy tố vì có « liên quan đến lời kêu gọi biểu tình ».

Theo AFP, từ khi lời kêu gọi « cách mạng Hoa Lài » được tung lên mạng cách nay 4 tuần, an ninh Trung Quốc sử dụng mọi biện pháp, chứng tỏ họ muốn « diệt ngay trong trứng nước » mọi hành động chống đối.

Tại mỗi địa điểm mà dân chúng được mời gọi tập họp, công an huy động hàng trăm nhân viên chìm, nổi, bao vây trước và ngăn chận không cho phóng viên báo chí tới gần.

Cũng tương tự như ba lần trước, lời kêu gọi biểu tình tại 34 thành phố lớn vào chủ nhật hôm nay đã được đưa lên mạng thông tin điện tử.

Theo AFP, tại Bắc Kinh và Thượng Hải , lực lượng cảnh sát, công an bố trí lần này có vẻ ít hơn các chủ nhật trước.

Tuy nhiên, các biện pháp an ninh tại thủ đô Trung Quốc đã được siết chặt từ đầu tháng 3, khi báo chí nhà nước thông báo một lực lượng 180.000 cảnh sát và 560.000 dân phòng sẽ tuần tra tại Bắc Kinh.

Tại Thượng Hải, hôm nay, công an chận xét giấy tờ dân chúng và yêu cầu các nhà báo không được tới quảng trường Nhân Dân.

Từ khi lời kêu gọi biểu tình đòi dân chủ tung lên mạng internet, hơn 100 nhà tranh đấu trên toàn quốc đã bị bắt giam.