Home Tin Tức Thời Sự Hàng chục ngàn Áo Ðỏ biểu dương lực lượng ở Bangkok

Hàng chục ngàn Áo Ðỏ biểu dương lực lượng ở Bangkok PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 14 Tháng 3 Năm 2011 09:58

Cuộc tập họp ở đài Kỷ Niệm Dân Chủ tại Bangkok được coi như lớn nhất trong năm nay

BANGKOK (AP) - Hàng chục ngàn người phía Áo Ðỏ chống chính quyền hôm Thứ Bảy đã tập trung tại thủ đô Bangkok của Thái Lan để biểu dương lực lượng trong khi quốc gia này chuẩn bị cho cuộc vận động tranh cử sắp xảy ra.

 Ðoàn áo đỏ biểu tình ở Bangkok hôm Thứ Bảy mang theo chân dung cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra. (Hình: AP Photo/Apichart Weerawong)
 
Cuộc biểu tình diễn ra chỉ một ngày sau khi Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva cho hay sẽ giải tán Quốc Hội vào đầu tháng 5, và các cuộc bầu cử có thể diễn ra vào tháng 7, khoảng 6 tháng trước khi chính phủ đương nhiệm mãn hạn.

Phía Áo Ðỏ biểu tình để đánh dấu một năm ngày khởi sự cuộc biểu tình liên tục trong hai tháng hồi năm ngoái, vốn sau đó biến thành bạo động khiến 91 người thiệt mạng và hơn 1,400 người bị thương, phần lớn do quân đội nổ súng bắn vào dân.

 Phía Áo Ðỏ vẫn đòi phải có bầu cử lại, cho rằng chính phủ Abhisit lên nắm quyền qua những biện pháp phi dân chủ.

Cuộc tập họp ở đài Kỷ Niệm Dân Chủ tại Bangkok được coi như lớn nhất trong năm nay. Phát ngôn viên cảnh sát, Thiếu Tướng Prawut Thavornsiri ước lượng đám đông vào khoảng 30,000 người.

Cuộc biểu tình và lời loan báo của ông Abhisit về dự tính bầu cử lại, vốn không hoàn toàn chắc chắn, chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong cuộc chiến chính trị liên tục sôi động từ năm 2006 đến nay, khi quân đội đảo chánh lật đổ Thủ Tướng Thaksin Shinawatra.

Thành phần ủng hộ ông Thaksin chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm 2007 nhưng bị gạt ra khỏi chính quyền một năm sau đó do những vận động phối hợp từ phía cơ quan tư pháp và lập pháp.

Những người ủng hộ ông Thaksin, phần lớn ở vùng thôn quê và được hưởng các chính sách trợ giúp phát triển do ông đưa ra, cho rằng thành phần lãnh đạo quốc gia này, gồm cả giới hoàng gia, quân đội, thành phần thượng lưu trí thức thành thị, không muốn có sự thay đổi chính trị vì sợ sẽ mất đi đặc quyền đặc lợi của mình.

Cuộc biểu tình hôm Thứ Bảy cũng lần đầu tiên có sự xuất hiện trên khán đài của các thành phần lãnh đạo Áo Ðỏ kể từ khi họ được đóng tiền thế chân tại ngoại hậu tra hồi cuối tháng qua, sau khi bị bắt giam từ tháng 5 năm trước.

Từ ngoại quốc, ông Thaksin cũng nói chuyện với phía biểu tình qua mạng, khẳng định rằng ông là nạn nhân của một cuộc truy bức chính trị.