Home Tin Tức Thời Sự Nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật, ước lượng trên 10,000 người chết

Nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật, ước lượng trên 10,000 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 14 Tháng 3 Năm 2011 09:39

Hàng trăm ngàn người sống sót đang chịu sự đói khát ở các trung tâm tiếp cư

SENDAI, Nhật Bản (AP) - Số ước tính tổn thất nhân mạng trong thiên tai vừa xảy ra ở Nhật lên quá 10,000 hôm Chủ Nhật trong khi giới hữu trách phải cùng lúc đối đầu với đe dọa nóng chảy thanh phóng xạ ở các lò phản ứng hạt nhân và nhu cầu sống còn của hàng trăm ngàn người dân đang cần thực phẩm và nước uống.

Thủ tướng Nhật tuyên bố rằng đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất của Nhật từ Thế Chiến Thứ Nhì đến nay.

 
Ðội cứu hộ Nhật mang một tử thi nạn nhân ở Sendai, Chủ Nhật. Con số tử vong trong cơn động đất và sống thần ngày 11 tháng 3 đã lên tới 10,000 người và đang gây hoang mang vì thiếu nước uống, thực phẩm, và nhiên liệu giữa lúc thời tiết đang lạnh lẽo. (Hình: Philippe Lopez/AFP/Getty Images)

Các nhân viên nhà máy điện nguyên tử Nhật đang vội vã tìm cách giảm nhiệt độ bên trong một số lò phản ứng bị hư hại sau vụ động đất và sóng thần, làm hư hại hoàn toàn ít nhất hai lò sau khi cho nước biển tràn vào trong biện pháp cuối cùng để tránh có nạn nóng chảy thanh phóng xạ, nhưng trấn an là không có nguy hại tới sức khỏe người dân.

Thời tiết lạnh lẽo cũng tạo thêm khổ sở cho những người sống sót dọc theo bờ biển dài hàng trăm km ở phía Ðông Bắc nước Nhật.

 Các nhân viên cấp cứu lấy ra được một số xác chết từ các căn nhà tan nát bị bùn phủ đầy, giữa khung cảnh hoang tàn của cây cối ngã đổ, cột điện nghiêng vẹo, xe cộ móp méo vương vãi khắp nơi.

Một người đàn ông 60 tuổi bị nước cuốn trôi ra biển đã trôi nổi trên mái nhà của mình trong hai ngày, cho đến khi được một tàu hải quân tìm thấy ở khu vực cách bờ biển chừng 15 km.

Số người thiệt mạng tăng vọt vì có một báo cáo từ Miyagi, một trong ba khu vực bị thiệt hại trầm trọng nhất.

Cảnh sát trưởng nơi này nói với các giới chức cấp cứu thiên tai rằng hơn 10,000 người trong khu vực ông chịu trách nhiệm đã thiệt mạng, theo lời phát ngôn viên cảnh sát Go Sugawara. Ðây vẫn chỉ là một ước tính vì cho đến nay chỉ có khoảng 400 người được xác nhận là thiệt mạng ở Miyagi, nơi có dân số vào khoảng 2.3 triệu người.

Theo giới hữu trách, hiện có hơn 1,400 người được chính thức xác nhận thiệt mạng - kể cả 200 người được tìm thấy xác dọc theo bờ biển hôm Chủ Nhật và hơn 1,000 người khác vẫn còn mất tích kể từ khi thiên tai xảy ra hôm Thứ Sáu. Có chừng 1,700 người khác bị thương.

Hàng trăm ngàn người sống sót đang chịu sự đói khát ở các trung tâm tiếp cư, chưa nhận được sự trợ giúp gì của lực lượng cứu nạn và cũng không có điện nước.

Chính phủ Nhật tăng gấp đôi số quân nhân tham dự vào nỗ lực cấp cứu, lên đến khoảng 100,000 người, và gửi 120,000 cái mền, 120,000 chai nước uống và 29,000 gallons (khoảng 110,000 lít) nhiên liệu và thực phẩm đến vùng thiên tai.

Thủ Tướng Naoto Kan cho hay việc tái lập cung cấp điện sẽ mất nhiều ngày. Trong thời gian đó, ông cho hay điện sẽ bị cắt luân phiên ở các thành phố, kể cả Tokyo.

“Ðây là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất của nước Nhật từ khi cuộc chiến chấm dứt 65 năm trước đây,” ông Kan nói với các nhà báo, cho biết thêm là tương lai của nước Nhật sẽ được quyết định bởi những phản ứng ngày hôm nay.

Giới hữu trách Nhật hôm Chủ Nhật nâng ước tính sức mạnh của trận động đất lên đến 9.0 Richter, hơn ước tính của cơ quan địa chất Hoa Kỳ (US Geological Survey USGS) là 8.9 Richter.

Hàng chục quốc gia trên thế giới đang đề nghị trợ giúp Nhật đối phó với thiên tai. Hai hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ đang ở ngoài bờ biển Nhật và sẵn sàng trợ giúp. Các trực thăng đang bay từ một trong hai hàng không mẫu hạm này là chiếc USS Ronald Reagan, để giúp chở thực phẩm và nước uống đến Miyagi.