Home Tin Tức Thời Sự Liên Đoàn Ả Rập kêu gọi Liên Hiệp Quốc phong tỏa không phận Libya

Liên Đoàn Ả Rập kêu gọi Liên Hiệp Quốc phong tỏa không phận Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành / Tú Anh   
Thứ Hai, 14 Tháng 3 Năm 2011 09:19

 Quân Kadhafi, với đại pháo và máy bay oanh tạc, tiếp tục tiến về phía Đông.

Trong cuộc họp hôm qua 12/03/2011 tại Cairo, Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho phép lập vùng cấm bay trên không phận Libya.

Cuộc họp các ngoại trưởng của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, thủ đô Ai Cập, ngày 12/03/2011 để bàn về Libya.
REUTERS/Amr Abdallah Dalsh

Ngoại trưởng các quốc gia thành viên thẩm định chế độ của Kadhafi đã « mất tính chính đáng » và do vậy Liên đoàn cần phải hợp tác với chính quyền lâm thời của phe đối lập tại Benghazi. Trong khi đó, trên chiến trường, quân Kadhafi, với đại pháo và máy bay oanh tạc, tiếp tục tiến về phía Đông.

Theo AFP, trước cuộc đàn áp bằng bạo lực của chính quyền Kadhafi làm hàng trăm thường dân tử vong và 250 000 người phải đi lánh nạn, Liên đoàn Ả Rập họp tại thủ đô Ai Cập nhận định, chính quyền Tripoli mất tính đại diện hợp pháp.

Do vậy, Liên đoàn, một mặt, kêu gọi Hội Đồng Bảo An cho phép lập « vùng cấm bay » để bảo vệ thường dân, mặt khác, quyết định « hợp tác » với phe đối lập.

Theo nhận định của chủ tịch Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa, sự hợp tác này đồng nghĩa với việc công nhận đối lập Libya đang đòi Kadhafi phải ra đi sau 42 năm cầm quyền.

Từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti phân tích ý nghĩa của thông điệp này :

« Quyết định vừa được Liên đoàn Ả Rập thông qua mang tính chất nước đôi. Một mặt, ngoại trưởng các nước Ả Rập kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt một khu vực cấm bay tại Libya.

Mặt khác, các đại diện của Liên đoàn Ả Rập, trong một cuộc họp báo, lại nói rằng sự can thiệp quốc tế không bao hàm các hoạt động quân sự. Các đại diện của Liên đoàn cũng nói rõ, các hoạt động làm nhiễu sóng phải là biện pháp cơ bản được sử dụng trong việc áp đặt khu vực cấm bay.

Các đại diện Liên đoàn hy vọng rằng đại tá Kadhafi sẽ tuân thủ nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, mà không cần phải sử dụng sức mạnh để cưỡng chế.

Liên quan đến Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya, thái độ của Liên đoàn cũng mang tính nước đôi.

Quyết định của Liên đoàn Ả Rập nói đến các tiếp xúc của Liên đoàn với chính phủ lâm thời của phe nổi dậy, nhưng lại không chính thức thừa nhận tổ chức này như là quyền lực duy nhất đại diện hợp pháp cho Libya.

Như vậy, điều này để ngỏ cho mỗi quốc gia thành viên Liên đoàn đưa ra một giải thích riêng. Đối với một số nước, thái độ đối thoại này đồng nghĩa với sự công nhận Hội đồng Quốc gia Libya, trong khi đối với một số nước khác, nó chỉ hàm nghĩa là có các trao đổi, trong quá trình chờ đợi diễn biến tiếp theo.

Chỉ có một điều chắc chắn là, chế độ Kadhafi đã bị Liên đoàn Ả Rập loại ra khỏi tổ chức này vì tội ác chống lại nhân dân Libya ».

Hoa Kỳ lập tức hoan nghênh lời kêu gọi của Liên đoàn Ả Rập « đã củng cố » áp lực quốc tế.

Ngày mai thứ hai, 14/03/2011, khả năng « phong tỏa không phận » Libya mới được nhóm G8 họp tại Paris xem xét. Cuộc họp này có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov, Tây phương cần phải hội ý với Matxcơva mà lập trường đến nay vẫn chưa rõ.

Tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ tiếp xúc lần đầu tiên với ông Mahmud Jibril, đại diện của Hội đồng Quốc gia Libya, tức chính quyền lâm thời của phe đối lập.