Home Tin Tức Thời Sự Tòa Bạch Ốc, giám đốc tình báo nhận định khác nhau về Libya

Tòa Bạch Ốc, giám đốc tình báo nhận định khác nhau về Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 12 Tháng 3 Năm 2011 15:33

 “Những lời phát biểu của ông Clapper sẽ làm cho tình hình khó khăn hơn cho những người chống chế độ Gadhafi 

WASHINGTON (McClatchy News) - Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper hôm Thứ Năm nói với Quốc Hội Mỹ rằng nhà độc tài Moammar Gadhafi sau cùng rồi sẽ thắng trong cuộc đối đầu với thành phần nổi dậy, cho thấy sự bất đồng ý kiến công khai hiếm thấy với Tòa Bạch Ốc, vốn nói rằng chính sách của Mỹ là buộc Ðại Tá Gadhafi phải rời khỏi vai trò lãnh đạo Libya.

 Không đương đầu nổi hỏa lực mạnh của quân đội Gadhafi, quân nổi dậy phải rút khỏi cảng dầu lửa Ras Lanuf. (Hình: John Moore/Getty Images)
 
Sự nhận định trái ngược này giữa Tòa Bạch Ốc và người đứng đầu các cơ quan tình báo Mỹ khiến một nghị sĩ cao cấp đảng Cộng Hòa kêu gọi ông James Clapper, hiện là giám đốc Tình Báo Quốc Gia, hãy từ chức.

Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng Thống Barack Obama vẫn hoàn toàn tin tưởng nơi ông Clapper.

Ông Clapper nói với Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện rằng cuộc nội chiến ở Libya đang trong tình trạng giằng co, nhưng về lâu về dài “chế độ hiện hữu sẽ thắng thế”.

 Là viên chức tình báo cao cấp nhất nước Mỹ, ông Clapper có nhiệm vụ điều hành hoạt động của 16 cơ quan tình báo trong nước và nhận định của ông thường phản ánh nhận định chung của cộng đồng tình báo trong nước.

Tướng Ronald Burgess, giám đốc cơ quan tình báo quân đội Mỹ (Defense Intelligence Agency - DIA), ủng hộ sự nhận định của ông Clapper, nói rằng tình hình ở Libya nay ngả sang phía Gadhafi.

“Tình hình có hoàn toàn ngả sang phía Gadhafi hay chưa là điều tôi chưa thấy rõ ràng,” ông Burgess nói. “Nhưng chúng ta nay bước vào tình trạng cân bằng, nơi mà thế chủ động có thể ở về phía chế độ.”

Ít giờ sau khi ông Clapper phát biểu, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Obama, ông Thomas Donilon, đưa ra một nhận định khác hẳn, cho thấy quan điểm khác biệt giữa Tòa Bạch Ốc và cộng đồng tình báo Mỹ.

Ông Donilon nói rằng ước lượng tình hình của các giới chỉ huy ngành tình báo không có được tính cách sống động và đa chiều vì chỉ thuần túy dựa trên tương quan hỏa lực, và cũng không xét đến việc Gadhafi ngày càng bị cô lập cũng như các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm gia tăng sức mạnh của phía đối lập.

“Tôi đang nói về viễn ảnh tương lai,” theo lời ông Donilon, khi được hỏi về những lời phát biểu của ông Clapper trong một cuộc họp báo qua điện thoại.

Do bị chỉ trích là quá rụt rè và trông chờ quá nhiều vào sự thỏa thuận với đồng minh, Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm loan báo việc tạm ngưng hoạt động của tòa đại sứ Libya ở Washington và cho hay Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton sẽ gặp thành phần lãnh đạo giới đối lập Libya tại Tunisia và Egypt trong chuyến công du đặc biệt sắp tới của bà.

Nghị Sĩ Lindsey Graham, Cộng Hòa, tiểu bang South Carolina, một thành viên ủy ban Quốc Phòng Thượng Viện và là tiếng nói quan trọng của phía Cộng Hòa về các vấn đề an ninh quốc phòng, kêu gọi Tổng Thống Obama hãy thay thế ông Clapper, nói rằng những phát biểu của ông này “không giúp ích gì cho các quyền lợi của an ninh quốc gia.”

“Những lời phát biểu của ông ta sẽ làm cho tình hình khó khăn hơn cho những người chống chế độ Gadhafi. Ðiều này cũng phương hại đến nỗ lực của chúng ta nhằm đưa đến sự thay đổi từ chế độ độc tài sang dân chủ ở Libya,” ông Graham cho hay trong bản thông cáo gửi đến báo chí. “Một số nhận định của ông ta có thể chính xác, nhưng không nên được công bố ở nơi công cộng như vậy.”