Home Tin Tức Thời Sự Anh, Pháp công nhận phe đối lập Libya

Anh, Pháp công nhận phe đối lập Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Xaluan.com   
Thứ Sáu, 11 Tháng 3 Năm 2011 11:58

Ngày 10.3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi Pháp công nhận Hội đồng Dân tộc đối lập ở Libya

Trong ngày 10.3, cả Anh và Pháp đều lên tiếng cho rằng, lực lượng đối lập ở Libya là “hợp pháp”. Vụ việc khiến nhiều nước bất ngờ, đặc biệt là Đức.

 Lực lượng đối lập ở Libya.

Sau khi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy gặp gỡ phái đoàn của Hội đồng Dân tộc đối lập tại Libya, Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên công nhận hội đồng này là "đại diện hợp pháp" của quốc gia Bắc Phi, đồng thời cho biết Paris sẽ cử đại sứ tới thành phố Benghazi hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Cùng ngày, Anh đã miêu tả lực lượng đối lập tại Libya là "những người đối thoại hợp lệ", tiếp sau việc Pháp tuyên bố công nhận lực lượng nổi dậy tại Libya là đại diện hợp pháp của quốc gia Bắc Phi này.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nói: "London công nhận các nhà nước chứ không phải các chính phủ. Hội đồng Dân tộc Lâm thời Libya là những người đối thoại hợp lệ mà chúng tôi muốn cộng tác chặt chẽ". Anh cũng tuyên bố rõ ràng rằng nhà lãnh đạo M. Gaddafi "phải ra đi và ngay lập tức"

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày cảnh báo các cường quốc thế giới không can thiệp vào Libya và các quốc gia châu Phi khác, khẳng định hành động can thiệp quân sự là "không thể chấp nhận được".

Ngày 10.3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi Pháp công nhận Hội đồng Dân tộc đối lập ở Libya, cảnh báo chống lại việc sử dụng các biện pháp quân sự nhằm vào chế độ nhà lãnh đạo Gaddafi.

Một tuyên bố của Hạ viện Đức nêu rõ: "Bà Merkel ngạc nhiên việc Pháp công nhận Hội đồng Dân tộc khi tổ chức này không được luật pháp quốc tế thừa nhận", nói thêm rằng "đã có một loạt sáng kiến của Pháp mới chỉ vừa được biết đến".