Home Tin Tức Thời Sự Quân Gaddafi lấy lại hai thành phố

Quân Gaddafi lấy lại hai thành phố PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 11 Tháng 3 Năm 2011 10:31

Phiến quân bị đẩy bật ra khỏi Zawiya bởi lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi.

 

Lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi vừa thu được hai thành quả đáng kể trong việc ngăn cản bước tiến của phiến quân.

Họ đã chiếm lại hai thành phố có vị trí quan trọng.

Các phóng viên Tây phương tại Zawiya, phía tây Tripoli, xác nhận thành phố nay rơi vào tay của lực lượng thân Gadddafi, sau một số ngày không kích.

Tại thành phố cảng dầu Ras Lanuf ở phía Đông, người ta thấy phiến quân bỏ chạy.

Con trai của Đại tá Gaddafi, Saif al-Islam cảnh báo phiến quân rằng, quân chính phủ đang trên đường tới Benghazi. Banghazi được cho là là cứ điểm của phiến quân.

Tuy nhiên ông Mustafa Abdul Jalil, người được coi là lãnh tụ đối lập mới xuất hiện, nói các phiến quân sẽ không quy phục.

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC ông Jalil kêu gọi cộng đồng quốc tế theo chân Pháp công nhận vùng hành chính Benghazi là chính phủ hợp pháp của Libya.

Ông kêu gọi chính phủ Tây phương giúp đỡ cuộc chiến của phe đối lập. Ông nói: "Sự chênh lệch lực lượng giữa đối lập và quân của Muammar Gaddafi là quá lớn. Ai cũng biết điều này. Hiện giờ ông Gaddafi đang bao vây các thành phố và cấm người dân di tản."

Xe tăng

Phiến quân bỏ chạy khỏi cảng dầu Ras Lanuf ở phía Đông.


Trước đó trong ngày, quân chính phủ dùng xe tăng và đạn pháo tấn công cảng dầu Ras Lanuf.

Hàng trăm phiến quân dùng xe tải nhẹ chạy thoát thân trên xa lộ ven biển hướng về phía Đông.

Quân thân với Gaddafi nói rằng họ đã chiếm Zawiya, cách Tripoli 50km về phía Tây. Tin này đã được phóng viên Bill Neely từ đài truyền hình ITV của Anh xác nhận. Phóng viên Deborah Haynes từ báo Times cũng nói đến điều tương tự.

Trong bài viết đăng trên blog cá nhân, Neely nói Zawiya trở nên hoang tàn sau nhiều ngày ném bom. "Chỉ thấy các toán quân của Gaddafi xuất hiện trên phố. Họ tỏ ra vui với thắng lợi, hiện đi tìm mục tiêu để trả thù. Họ đi tìm phiến quân ở các ngóc ngách, khu nhà trong thành phố."

Trong lúc quân chính phủ đẩy mạnh phản công, Saif al-Islam loan báo sẽ đè bẹp toàn bộ phe đối lập.

Và nhiều lần ông bác bỏ sự can thiệp của quốc tế. Người con trai của Gaddafi nói: "Chúng tôi không bao giờ muốn người Mỹ có mặt tại Libya. Chúng tôi không phải là mục tiêu dễ chiếm, cũng chẳng phải là phía dễ sai bảo."

Trong khi đó Hội chữ thập đỏ Quốc tế nói Libya hiện đang rơi vào nội chiến.

Liên hiệp Âu châu nói họ sẽ tổ chức cuộc họp vào ngày thứ Sáu (11/3) để bàn về tình hình tại Libya. Anh và Pháp dẫn đầu nhóm nước đòi đưa ra hành động mạnh.

Tuy vậy Liên hiệp châu Phi (AU) nhắc lại, họ bác bỏ bất cứ ý tưởng nào muốn điều quân quốc tế đến can thiệp tại Libya.