Home Tin Tức Thời Sự Người lính Anh và con chó trung thành cùng trở về trong ‘hòm gỗ cài hoa’

Người lính Anh và con chó trung thành cùng trở về trong ‘hòm gỗ cài hoa’ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 11 Tháng 3 Năm 2011 10:12

  Người và vật cùng làm việc và chơi đùa cạnh nhau trong mấy tháng trời, và chết trong cùng một ngày 

LONDON (AP) - Người lính Liam và chú chó Theo là một toán cùng làm việc với nhau, hay nói đúng hơn là hai người bạn cùng làm việc nguy hiểm - đó là tìm ra các quả bom do phiến quân gài bên lề đường ở Afghanistan.

 Hạ sĩ quân đội Anh quốc Liam Tasker và con chó Theo khi còn ở Afghanistan. (Hình: Daily Mirror)
 
Người và vật cùng làm việc và chơi đùa cạnh nhau trong mấy tháng trời, và chết trong cùng một ngày.

 Hôm Thứ Năm, Liam và Theo trở về quê hương cùng với nhau, trên chuyến bay chở xác buồn thảm của quân đội Anh, và được đón tiếp trong buổi lễ trang trọng để tưởng nhớ người lính yêu mến thú vật cùng con chó mà anh yêu mến.

Hạ Sĩ Liam Tasker, một quân nhân ngành Quân Khuyển quân đội Hoàng Gia Anh, bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh với phiến quân ở tỉnh Helmand hôm 1 tháng 3 khi anh đang dò tìm chất nổ cùng với Theo, một chú chó chuyên đánh hơi kiếm bom mìn, thuộc giống lai springer spaniel. Con chó bất ngờ lên cơn co giật rồi chết ít giờ sau đó khi về lại căn cứ.

Các giới chức quân sự Anh không nói rõ ra rằng họ nghĩ con chó Theo vì quá đau buồn - nhưng điều đó có thể không sai sự thật bao nhiêu.

“Tôi nghĩ chúng ta thường đánh giá thấp những đau buồn của loài chó,” theo lời Elaine Pendlebury, một bác sĩ thú y thuộc tổ chức PDSA.

“Mối liên hệ mà tôi thấy giữa các binh sĩ và các con chó của họ thật tuyệt vời. Khi bạn nhìn thấy người và vật làm việc cùng nhau thì đây rõ ràng là một toán.”

Một chiếc phi cơ vận tải C-130 chở xác của Tasker và tro của Theo bay về một phi trường quân sự ở vùng Tây Nam Anh Quốc hôm Thứ Năm.

 Chiếc xe chở quan tài đi ngang qua thị trấn Wootton Bassett gần đó, nơi dân chúng địa phương sắp hàng hai bên lề đường để truy điệu những quân nhân tử trận lúc xác họ được đưa về. Bộ Quốc Phòng Anh cho hay tro của Theo sẽ được chuyển cho gia đình Tasker trong một buổi lễ riêng sau đó.

Tasker, quê quán ở Kirkcaldy, Scotland, phục vụ sáu năm trong ngành cơ khí quân đội Anh trước khi chuyển sang lực lượng Quân Khuyển.

Người lính 26 tuổi này và con chó được đưa sang phục vụ ở Afghanistan trong gần sáu tháng, khám phá ra các quả bom và hầm chứa võ khí trong các cuộc tuần tiễu hàng ngày.

Bộ Quốc Phòng Anh cho hay Theo quá giỏi trong việc kiếm ra 14 quả bom và các kho võ khí nên thời gian phục vụ tại đây được gia hạn thêm 1 tháng nữa.

Tasker là người lính Anh thứ 358 hy sinh tại Afghanistan kể từ năm 2001 đến nay. Theo là quân khuyển thứ sáu của quân đội Anh bị giết ở Iraq hay Afghanistan từ năm 2001.

Hiện đang có các đề nghị trao tặng huy chương Dickin cho chú chó Theo, vốn từ năm 1943 đến nay dành cho các thú vật can đảm trong thời chiến, từ các con chim bồ câu đưa thư cho đến con chó của biệt kích Anh thời Ðệ Nhị Thế Chiến.

Cậu của Tasker, ông Billy McCord, nói rằng người lính này sắp hoàn tất thời gian phục vụ tại Afghanistan và viết thơ về nhà lo lắng về việc phải chia tay với Theo.

“Ðiều đó làm cháu tôi bận tâm rất nhiều, nhưng bây giờ thì không còn phải lo chia cách nữa,” ông McCord cho tờ báo địa phương Courier ở Scotland hay.