Home Tin Tức Thời Sự Lực lượng Gaddafi đánh phóng viên BBC

Lực lượng Gaddafi đánh phóng viên BBC PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 10 Tháng 3 Năm 2011 17:10

Nhóm người Libya nói họ không thích các bài tường thuật của ông về phong trào nổi dậy tại Libya.

 Hai ông Goktay Koraltan và Feras Killani, phóng viên BBC bị bắt và bị đánh tại Libya.

Nhân viên an ninh thuộc lực lượng thân Đại tá Gaddafi giam giữ và đánh đập một nhóm phóng viên của BBC khi họ tìm cách tới thành phố Zawiya trong thời điểm giao tranh.

Ba người của BBC bị đánh bằng cùi tay, đầu gối, và súng tự động.

Họ bị bịt mắt và trải qua cảnh xử trảm diễu cợt trong bàn tay của quân lính và lực lượng công an mật Libya.

Ba người này bị giam từ thứ Hai (7/3) trong 21 tiếng đồng hồ. Hiện giờ nhóm người đã rời Libya.

Zawiya là nơi diễn ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính phủ và phiến quân. Hai bên muốn giành quyền kiểm soát địa bàn nằm ở miền Tây Libya.

Trong bốn ngày qua, đại bác nhắm bắn liên tục vào thành phố, nơi cách thủ đô Tripoli 50km.

'Súng dí vào cổ'

Khi bị bắt tại một trạm kiểm soát giao thông của quân đội hôm thứ Hai, nhóm phóng viên BBC đã trưng các giấy tờ tùy thân của họ.

Ông ta bước lại gần, đặt khẩu súng sát cổ tôi, kéo cò hai lần. Tôi thấy đạn bay vèo vèo qua tai. Những người lính gần đó cười lớn / Chris Cobb Smith
Giống như nhiều phóng viên quốc tế, họ muốn tránh sự kiểm soát của chính phủ, đi đến tận vùng chiến sự, thành phố Zawiya đang bị bao vây.

Sau đó ba người bị đưa đến một doanh trai quân đội quy mô lớn ở Tripoli. Tại nơi này họ bị bịt mắt, còng tay và bị đánh.

Chris Cobb-Smith, một thành viên của nhóm nói: "Chúng tôi buộc phải đứng đối mặt vào tường. Tôi là người đứng sau cùng, mặt đối tường.

"Tôi thấy một người đàn ông tay cầm súng. Ông dí súng vào cổ mọi người. Khi nhìn thấy tôi, ông ta la lớn.

"Rồi ông ấy bước lại gần, đặt khẩu súng sát cổ của tôi, kéo cò hai lần. Tôi thấy đạn bay vèo vèo qua tai. Những người lính gần đó cười lớn."

Thành viên thứ hai của nhóm làm tin, Feras Killani, phóng viên gốc Palestine, nói người ta cứ nhắm đến ông và đánh liên tục.

Nhóm người Libya nói họ không thích các bài tường thuật của ông về phong trào nổi dậy tại Libya. Ông bị cáo buộc làm gián điệp.

Thành viên thứ ba, kỹ thuật viên camera Goktay Koraltan, cho hay cả ba người tin rằng cái chết đang đợi họ.

Trong thời gian bị giam, nhóm phóng viên BBC chứng kiến các bằng chứng về tra tấn mà nhiều người Libya, khi ấy bị bắt, đang trải qua. Nhiều nạn nhân đến từ Zawiya.

'Đối xử tàn tệ'


Phóng viên BBC bị bắt khi trên đường đến thành phố Zawiya.

Koraltan nói: "Tình hình thật tồi tệ, khó diễn tả nên lời. Những người Libya bị giam chung đều bị bịt mắt, còng tay, bị còng rất chặt. Hầu như ai cũng bị xưng tay. Nhiều người bị vỡ xương sườn. Họ trong cơn đau đớn khôn nguôi. Nhiều người la lớn."

Killani nói: "Trong nhóm người bị giam, bốn người ở trong hoàn cảnh vô cùng đau đớn. Bằng chứng tra tấn vẫn còn đó trên mặt, trên cơ thể. Một người nói ông ta bị vỡ ít nhất hai xương sườn. Tôi phải bỏ ra ít nhất là sáu tiếng để giúp ông này đi tiểu, đi ngủ, và trở mình."

Về sau một quan chức cao cấp của chính phủ Libya xin lỗi trước những gì xảy ra với nhóm phóng viên BBC.

Tuy nhiên, trong một tuyên cáo, đài BBC cho hay họ "cực lực lên án cách đối xử tàn tệ".

Giám đốc bộ phận phát thanh tiếng nước ngoài của BBC, Liliane Landor nói: "Chúng tôi vô cùng quan tâm đến sự an toàn của nhân viên BBC, đặc biệt khi họ phải làm việc trong các điều kiện khó khăn. Chúng tôi muốn thấy phóng viên làm việc cho BBC, hoặc các hãng tin khác, có thể đưa tin về tình hình tại Libya mà không lo sợ bị đánh đập,

"Dù cho các vụ hành hung vừa xảy ra, BBC sẽ tiếp tục đưa tin về tình hình đang chuyển biến nhanh tại Libya, điều mà độc giả cả bên trong lẫn bên ngoài Libya quan tâm."