Home Tin Tức Thời Sự Libya tố cáo âm mưu thực dân của phương Tây

Libya tố cáo âm mưu thực dân của phương Tây PDF Print E-mail
Tác Giả: Xaluan.com   
Thứ Tư, 09 Tháng 3 Năm 2011 13:24

Ông Gaddafi cáo buộc các phần tử nước ngoài đã xâm nhập vào Libya

Ngày 9/3, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã cáo buộc phương Tây, đặc biệt là Pháp, đang âm mưu thực dân hóa đất nước ông.

 Ông Gaddafi xuất hiện trên truyền hình quốc gia Libya ngày 8/3

Pháp cùng với Anh là hai trong số các cường quốc phương Tây đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ nhất về việc thiết lập vùng cấm bay tại quốc gia Bắc Phi này.

Trong khi đó, Mỹ khẳng định việc thiết lập vùng cấm bay tại Libya phải được sự chấp thuận của LHQ.

Trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, ông Gaddafi cho rằng phương Tây đang thực hiện âm mưu thực dân hóa Libya một lần nữa. Nhà lãnh đạo này cũng cảnh báo ông sẽ xem xét khả năng thực hiện các biện pháp trả đũa.

Trong khi đó, phát biểu với thanh niên Libya qua truyền hình, ông Gaddafi cáo buộc các phần tử nước ngoài đã xâm nhập vào Libya, kích động bạo lực, lôi kéo giới trẻ nước này tham gia chống đối chính phủ bằng vũ khí, thuốc kích thích và thậm chí là mua chuộc bằng tiền.

Ông Gaddafi nói: “Nhiều phần tử nước ngoài đã xâm nhập vào các thành phố của Libya như Zentan, Zawiyah và Benghazi. Họ tuyển mộ thanh niên dưới 20 tuổi tham gia các hành động bạo lực nhằm tránh sự trừng trị của pháp luật”.


Phiên họp của HĐBA LHQ ngày 8/3 vẫn chưa thể đưa ra quyết định về thiết lập vùng cấm bay tại Libya.

Cùng ngày, truyền hình quốc gia Libya đưa tin quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát nhiều thành phố từ tay lực lượng chống đối.

 Quân đội Libya tiếp tục chiến dịch phản công, mở nhiều đợt không kích mới và nã pháo vào các vị trí của quân nổi dậy và bắt giữ nhiều tay súng chống đối.

 Theo các nhân chứng, lực lượng của ông Gaddafi dường như đã giành được thế chủ động trong khi quân nổi dậy đang bị phân tán thành các nhóm nhỏ và đẩy vào sâu trong sa mạc.

Lực lượng chống đối tại Libi được trang bị nhiều loại vũ khí hạng nặng

Trong khi chiến sự tại Libya vẫn tiếp diễn, Hội đồng Bảo An LHQ ngày 8/3 đã có phiên họp để thảo luận về việc thiết lập vùng cấm bay tại Libya.

Tuy nhiên, chưa có đề nghị chính thức nào được đưa ra do các nước thành viên vẫn bất đồng về vấn đề này.

Mỹ và Anh đã nhất trí sẽ phối hợp xúc tiến những giải pháp khả thi đối với Libya, trong đó có giải pháp lập vùng cấm bay.

Anh và Pháp cũng đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết, song giới ngoại giao dự đoán Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong HĐBA, sẽ phản đối mọi hành động quân sự nhằm vào Libya.