Home Tin Tức Thời Sự Thay đổi Tư lệnh quân sự Hoa Kỳ tại châu Phi

Thay đổi Tư lệnh quân sự Hoa Kỳ tại châu Phi PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 09 Tháng 3 Năm 2011 11:07

Bộ chỉ huy quân sự Hoa Kỳ tại châu Phi vừa có vị tư lệnh mới.

 Lễ bàn giao giữa cựu và tân tư lệnh diễn ra tại Đức.

 Hình: AP / Tư lệnh Bộ chỉ huy Quân sự Hoa Kỳ tại châu Phi Ðại tướng William Ward (trái) bắt tay tân Tư lệnh, Ðại tướng Carter Ham, trong buổi lễ bàn giao

Đại tướng William Ward đã bàn giao chức vụ đứng đầu Africom, Bộ chỉ huy quân sự Hoa Kỳ tại châu Phi, trong buổi lễ đầy cảm xúc diễn ra hôm thứ Tư tại thành phố Stuttgart của Đức, nơi Africom đặt bản doanh.

Trong các tuần lễ vừa qua, các đơn vị thuộc Africom đã giúp di tản người nước ngoài ra khỏi Libya và chuyển giao hàng viện trợ nhân đạo cho người tỵ nạn Tunisia.

Africom cũng đã chuẩn bị cho “toàn bộ những chọn lựa” trong trường hợp Tổng thống Obama ra lệnh can thiệp quân sự tại Libya.

Đại tướng Ward nói những công việc thường lệ của binh sĩ Mỹ tại châu Phi đã thuyết phục các nước tại châu lục này rằng việc lập ra Africom không là một đe dọa cho họ.

Ngược lại, ông nói, chính sách “giao tiếp trường kỳ” với các nước châu Phi đã chứng tỏ có ích lợi trong những tuần lễ vừa qua:

“Không có bằng chứng nào hiển nhiên hơn là những gì đang xảy ra tại Bắc Phi. Ở những nước nào mà Hoa Kỳ có giao tiếp trường kỳ, chúng ta thấy quân đội nước đó xử sự theo cách đóng góp vào ổn định cho xã hội ở đó, thay vì không đóng góp gì. Ở những nước nào mà Hoa Kỳ không có giao tiếp trường kỳ, chúng ta thấy quân đội nước đó đóng góp thêm cho bất ổn.”

Ý ông muốn ám chỉ Ai Cập, nước có quân đội rất gần gũi với Hoa Kỳ đã hành động có tự chế và tạo thuận lợi cho một chính quyền chuyển tiếp; trái với Libya, nơi mà quân đội đã cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ từ lâu, nên đã xảy ra chia rẽ, một vài đơn vị đã bắn vào chính nhân dân mình.

Cũng tại buổi lễ bàn giao, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói Tướng Ward và binh sĩ của ông đã chứng tỏ rằng việc lập ra Africom không dẫn đến thêm hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại châu Phi và cũng không dẫn đến chuyện quân sự hóa chính sách của Hoa Kỳ tại châu Phi. Ông cũng nhắc đến xáo trộn ở Bắc Phi:

“Trên khắp khu vực, từ Lybia đến Nam Sudan, các nước đang phấn đấu để nhân dân họ có tự do hơn, nhiều nhu yếu phẩm hơn và nhiều cơ hội hơn, trong lúc vừa phải chống lại khủng bố, tham nhũng và hải tặc.”

Tân Tư lệnh của Africom, Đại tướng Carter Ham, tuyên bố sẽ tiếp tục con đường của người tiền nhiệm:

“Tôi tin rằng Hoa Kỳ thành công nhất, khi giúp tìm ra các giải pháp châu Phi cho những vấn đề an ninh của châu Phi. Và tôi biết rằng chúng ta sẽ đối mặt với nhiều thách thức.”

Africom giám sát tất cả hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại châu Phi, ngoại trừ Ai Cập. Không giống như các bộ tư lệnh khác, Africom không có quân số cơ hữu; khi hữu sự, họ sẽ mượn quân của những bộ tư lệnh khác.

Bộ chỉ huy của Africom tại Stuggart có khoảng 2.000 người, phân nửa là dân sự, và chỉ có 100 người thực sự đóng thường trực tại các quốc gia châu Phi.