Home Tin Tức Thời Sự Xăng California đắt nhất nước

Xăng California đắt nhất nước PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 09 Tháng 3 Năm 2011 10:54

Theo AP, giá dầu thay đổi tùy theo địa dư chính trị, giá trị của đồng dollar hoặc nhu cầu của Trung Quốc

NEW YORK - Giá xăng trung bình toàn quốc là $3.38 mỗi ga-lông, tăng 19 xu so với tuần trước và 68 xu so với năm ngoái. California là tiểu bang có giá xăng cao nhất, lên đến $3.90 đối với loại xăng regular, theo ABC News.

 Hình minh họa. (Hình: Philippe Huguen/AFP/Getty Images)

Giá xăng ở vùng Rocky Mountain thấp nhất, với $3.18 mỗi ga-lông.

Trong khi giao tranh vẫn còn tiếp diễn ở Libya, giá dầu thô lên đến $106.95 mỗi thùng trong phiên giao dịch ở thị trường chứng khoán hôm nay, tăng $2.53 tính từ hôm Thứ Sáu.

Mặc dù bất ổn ở Libya chưa đủ để gây rối loạn đáng kể đến nguồn cung cấp dầu trên toàn thế giới, các nhà phân tích nói rằng, thị trường vẫn còn quan ngại đến những cuộc nổi dậy đang lan tràn ở khắp vùng Trung Ðông, sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung cấp ở các nước xuất cảng dầu hàng đầu như Algeria, Iran, Oman và Saudi Arabia.

Theo AP, giá dầu thay đổi tùy theo địa dư chính trị, giá trị của đồng dollar hoặc nhu cầu của Trung Quốc. Giá xăng bị biến động dựa theo giá dầu, trục trặc về việc lọc dầu hay ngay cả thời tiết. Ví dụ xăng dự trù tăng cao thêm trong vài tuần tới khi các xưởng lọc dầu chuyển từ cách pha trộn cho Mùa Ðông sang kiểu pha trộn tốn kém hơn cho Mùa Hè, vì trời nóng làm nhiên liệu bốc hơi nhanh hơn.

Không thể nào biết được đích xác dầu dùng chế thành xăng mà ta mua ở cây xăng từ đâu đến, hay xăng được tinh lọc ở nơi nào. Dầu từ nhiều nguồn khác nhau được trộn chung lại trên đường chuyển đến xưởng lọc, và xăng từ nhiều xưởng lọc khác nhau được trộn chung trước khi được chở đến các cây xăng.

Chủ một cây xăng lời chỉ hai đến ba cents mỗi ga-lông xăng bán ra, thông thường thu nhập chính của họ chỉ nhờ bán đồ trong mini market như cà phê, nước ngọt và nước uống. (T.P.)