Home Tin Tức Thời Sự Đổi tình lấy visa ở lãnh sự Hàn tại TQ?

Đổi tình lấy visa ở lãnh sự Hàn tại TQ? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 09 Tháng 3 Năm 2011 10:35

Một số người Hàn sống tại Thượng Hải tin rằng cô Đặng "là cháu của cố lãnh tụ Đặng Tiểu Bình"

Hàn Quốc điều tra vụ một số nhà ngoại giao của họ bị cáo buộc đã hưởng quan hệ tình dục với một phụ nữ Trung Quốc và cho cô ta biết nội dung công văn giấy tờ và visa từ lãnh sự ở Thượng Hải.

Bộ Ngoại giao và Văn phòng thủ tướng nói họ điều tra ít nhất bốn quan chức trong vụ việc đang nổi bật trên trang nhất các báo Hàn Quốc sáng 9/3/2011.

Báo chí nói người phụ nữ này, tên là Đặng Tân Minh, sinh năm 1978 đã "phục vụ" tình dục cùng lúc các nhân viên ngoại giao Hàn Quốc được nêu.

Cô Đặng Tân Minh là trung tâm của vụ việc khiến chính phủ Hàn Quốc nhức đầu (hình của Yonhap News)

Đổi lại, cô ta nhận làm dịch vụ visa cho người Trung Quốc nhanh chóng.

Tin tức trên báo Hàn còn nói một số người Hàn sống tại Thượng Hải tin rằng cô Đặng "là cháu của cố lãnh tụ Đặng Tiểu Bình", và có quan hệ ở cấp cao với quan chức Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện không thấy báo chí Trung Quốc nói gì về chi tiết này.

Giới chức đang điều tra xem các tài liệu các quan chức, gồm cả cựu lãnh sự Hàn có cho cô ta xem giấy tờ mật nào hay không, theo một quan chức từ Phủ thủ tướng ở Seoul.

Giới chức Hàn cũng bị cáo buộc là dùng ảnh hưởng để giúp những công dân Trung Quốc do phụ nữ này giới thiệu nhận visa Hàn Quốc nhanh chóng và dễ dàng hơn, theo một quan chức đề nghị giấu tên cho biết, vì quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn.

Cả thẩy 8 cơ sở ngoại giao của Hàn Quốc tại Trung Quốc cấp visa cho 870 nghìn công dân Trung Hoa chỉ trong năm ngoái, theo báo chí Hàn.

Có chồng Hàn

Ngoại trưởng Kim Sung-hwan nói vụ việc bắt đầu sau khi chính phủ nhận được tin báo, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Truyền thông Hàn Quốc chạy tin rằng một doanh nhân là người chồng Hàn Quốc của cô Đặng Tân Minh thông báo với chính quyền cuối năm ngoái.

Ông Kim nói chính phủ cũng mở cuộc điều tra toàn bộ tòa lãnh sự Hàn Quốc ở Thượng Hải.

"Tôi xin lỗi làm dân chúng lo lắng về vụ việc ghê gớm này," ông Kim nói với các nghị sĩ trong một phiên họp của ủy ban quốc hội.

Tờ nhật báo lớn Dong-a nói rằng các nhà ngoại giao Hàn Quốc cho người phụ nữ này danh sách điện thoại đến các quan chức và chính trị gia hàng đầu Hàn Quốc, gồm cả tổng thống Lee Myung-bak.

Quan chức ở phủ thủ tướng nói hiện chưa xác định được có đúng là thông tin đó được chuyển sang cho người phụ nữ này hay không.

Phóng viên BBC của Thượng Hải, Chris Hogg cho rằng người ta đang hỏi liệu đấy có phải chỉ là vấn đề dịch vụ visa hay còn là gián điệp.

Vụ scandal khiến chính phủ của tổng thống Lee thêm đau đầu trong nửa sau của nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên, dự kiến chấm dứt vàp đầu 2013.

Hồi đầu tuần, một ủy ban quốc hội quyết định trì hoãn thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và EU sau khi có các sai sót trong bản tiếng Hàn.

Tháng trước cảnh sát Hàn điều tra vụ đột nhập bí hiểm vào khách sạn ở Seoul, nơi một quan chức Indonesia đến thăm ở, trong lúc có đồn rằng gián điệp của Hàn Quốc bất thành trong vụ ăn cắp một tài liệu nghi là hợp đồng mua bán vũ khí.