Home Tin Tức Thời Sự An ninh Hoa Kỳ tùy thuộc vào năng lượng mới

An ninh Hoa Kỳ tùy thuộc vào năng lượng mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 08 Tháng 3 Năm 2011 10:22

  
Để khỏi lệ thuộc vào nguồn dầu hỏa ngoại quốc.

WASHINGTON (LiveScience.com) - Nền an ninh của Hoa Kỳ trong tương lai có thể sẽ trông cậy vào các phát minh năng lượng sẽ giảm bớt sự lệ thuộc vào dầu hỏa của ngoại quốc.

 Giám đốc cơ quan nghiên cứu năng lượng tân tiến thuộc Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ, nói các kỹ thuật về năng lượng sạch cũng sẽ tượng trưng cho cơ hội kinh doanh lớn nhất trong những thập niên tới.

Cả một cánh đồng bao la những tế bào điện mặt trời làm thành nhà máy điện mặt trời của công ty điện lực Florida Power and Light Company ở Indiantown, Florida, với công suất 75 megawatts.

 Nền an ninh Hoa Kỳ tùy thuộc vào khả năng tìm được nguồn năng lượng mới không lệ thuộc vào dầu hỏa. (Hình: AP Photo/Florida Power and Light, Doug Murray)

Tương lai của Hoa Kỳ tùy thuộc vào ba cột trụ: an ninh quốc gia, an ninh kinh tế và an ninh môi trường, theo ông Arun Majumdar, giám đốc của Advanced Research Projects Agency-Energy (ARPA-E), nói với các nhà nghiên cứu và kinh doanh hôm Thứ Ba, 1 tháng 3.

Cả ba cột trụ đó đang đứng trên nền móng bị lung lay khi Hoa Kỳ chi tiêu hơn $300 tỉ một năm để nhập cảng hơn 50% lượng dầu hỏa từ nước ngoài, ông nói.

“Trong cuộc đời của tôi, tôi muốn cắt bớt một vài số không của con số đó,” ông Majumdar nói tại cuộc họp thượng đỉnh của ARPA-E về phát minh năng lượng.

Sự chú trọng của ARPA-E vào việc tài trợ những phát minh có rủi ro cao, đem lại nhiều năng lượng, đã được đền bù trong sáu dự án mới đây, với một nhịp độ thu hồi khoảng $4 vốn đầu tư tư nhân cho mỗi $1 phí tổn của người đóng thuế. Tuy nhiên, khi ông Majumdar yêu cầu vài vị tổng giám đốc lớn, kể cả Bill Gates của Microsoft, để bình luận về vai trò của chính phủ trong việc tài trợ những phát minh năng lượng, tất cả họ đều muốn liên bang trợ giúp thêm để giúp Hoa Kỳ tiến tới.

Cuộc chạy đua năng lượng sạch có thể đưa tới sự thịnh vượng kinh tế mới cho Hoa Kỳ cũng như cải thiện nền an ninh quốc gia. Ông Majumdar vạch rõ rằng nhiều người trên thế giới vẫn chưa có điện để thắp sáng nhưng sẽ trở thành những người tiêu thụ năng lượng mới khi lợi tức của họ gia tăng.

“Nếu chúng ta có thể giúp họ bật sáng đúng loại bóng đèn, đó là cơ hội kinh doanh lớn nhất cho nước Mỹ,” ông Majumdar nói. “Nhưng nhiều kỹ thuật vẫn chưa được phát minh. Tương lai nằm ở trong tay những người biết nắm lấy cơ hội.”

Những nhận định của ông được rút lại thành một công thức căn bản: phát minh các kỹ thuật năng lượng sạch có thể kham nổi, chế tạo chúng tại địa phương và bán ra trên toàn cầu. Nếu làm được những điều đó, Hoa Kỳ có thể bảo đảm việc làm và nền an ninh kinh tế mà mọi người Mỹ đều thèm muốn.

Ðể tăng cường an ninh quốc gia qua sự phát triển các kỹ thuật năng lượng sạch tân tiến, hôm Thứ Tư, Bộ Trưởng Hải Quân Hoa Kỳ Ray Mabus đã loan báo những biện pháp hợp tác mới giữa Bộ Năng Lượng và Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

“Những phát minh mới đang giúp giải quyết những thách đố về quân sự của chúng ta, bảo vệ các binh sĩ của chúng ta, và cải thiện nền an ninh quốc gia của chúng ta. Ðồng thời, những nỗ lực này có tiềm năng mang lại những kỹ thuật với những ứng dụng về cả quân sự lẫn dân sự sẽ giúp tạo ra việc làm ở Hoa Kỳ và gia tốc sự chuyển tiếp của Hoa Kỳ tới một nền kinh tế sử dụng năng lượng sạch.''

Thứ Trưởng Bộ Năng Lượng Daniel Poneman nói. “Các nỗ lực chung của chúng ta về mọi thứ, từ những chiếc xe tân tiến, việc tồn trữ năng lượng, tới an ninh lưới điện, đang bảo vệ các quân nhân của chúng ta, cải thiện sự phồn thịnh kinh tế của Hoa Kỳ, và cải thiện môi trường.”

Nhắm tới việc sử dụng các kỹ thuật tân tiến đạt được nhờ sự tài trợ của ARPA-E trong việc tồn trữ năng lượng với quy mô lớn, bình điện cho xe cộ chạy bằng điện, Bộ Quốc Phòng dự tính sẽ phát triển một dụng cụ tồn trữ năng lượng sẽ cung cấp cho các hệ thống quốc phòng tương lai nơi tồn trữ dài hạn thích hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau, kể cả các căn cứ quân sự và xe cộ và cuối cùng là lưới điện thương mại. (n.n.)