Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Anh hậu thuẫn Hoàng tử Andrew

Thủ tướng Anh hậu thuẫn Hoàng tử Andrew PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 08 Tháng 3 Năm 2011 08:48

Trong vai trò Đặc Sứ Thương Mại.

Thủ tướng Anh David Cameron hậu thuẫn Công tước xứ York trong cương vị Đặc sứ Thương mại cho nước Anh.

Ông Cameron ra phản ứng khi một số nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng đặt dấu hỏi về tương lai công việc của Hoàng tử Andrew.

Phát ngôn nhân cho thủ tướng Anh nói, ông Cameron "hoàn toàn tin tưởng" công việc của Hoàng tử, và không có chuyện xem lại vai trò.

Hoàng tử Andrew bị chỉ trích trong mấy ngày qua vì mối giao hảo với Jeffrey Epstein, nhà tài phiệt người Mỹ, người từng bị tuyên án ấu dâm.

Nguồn tin từ Phố Downing cho đài BBC hay Hoàng tử Andrew có thể sẽ mất chức Đặc sứ Mậu dịch của Anh nếu có thêm thông tin tiêu cực xuất hiện.

Phái viên chính trị của BBC, Gary O'Donoghue cho hay, nguồn tin từ Phố Downing xác nhận chỉ cần một tin xấu nữa thôi, khả năng Hoàng tử mất chức là có thể xảy ra.

Nguồn tin từ Phố Downing gọi các tin loan trên báo Anh gần đây về đời tư của Công tước Xứ York chẳng khác gì truyền thông tìm cách "kết tội khi giao lưu với người khác". Cạnh đó người này nói thêm, chỉ thêm một tin xấu xuất hiện, tình hình có thể biến chuyển rất nhanh.

"Chính phủ sẽ không tìm cách thôi việc Hoàng tử Andrew. Tuy nhiên về lâu dài Phố Downing sẽ giảm dần vai trò của Hoàng tử. Cách làm này là để tránh gây căng thẳng giữa các bộ trưởng và gia đình Hoàng tộc," phái viên BBC nói.

'Ca ngợi'

Đặc sứ Thương mại của Anh trong lần gặp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thứ Hai 7/3, phát ngôn nhân của ông Cameron nói: "Chúng tôi hoàn toàn hậu thuẫn Hoàng tử Andrew trong vai trò Đặc sứ Thương mại của Anh. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng. Không có chuyện xem lại vai trò này."

Phát ngôn nhân nói thêm thủ tướng Anh không muốn bình luận trước các tin không có nguồn gốc rõ ràng, và ông không biết chúng xuất phát từ đâu.

Một số bộ trưởng, quan chức chính phủ ca ngợi công việc thúc đẩy mậu dịch của Hoàng tử. Họ nói thêm, vai trò này luôn được xem lại mỗi năm.

Bộ trưởng Tài chính George Osborne nói Hoàng tử Andrew thực hiện công việc "tốt", thúc đẩy xuất khẩu của Anh. Trong khi Ed Miliband, lãnh tụ Lao Động, đảng đối lập nói rằng khi ông còn chức quyền trong chính phủ tiền nhiệm, ông thấy Hoàng tử làm việc "khá hiệu quả".

Sir Andrew Cahn, cựu Giám đốc Văn phòng Thúc đẩy Đầu tư và Mậu dịch của Anh, cơ quan thuộc chính phủ cho hay Hoàng tử mang lại "giá trị to lớn" đối với việc bán hàng ở nước ngoài.

"Hoàng tử là người quen biết nhiều, các đối thủ mậu dịch của Anh chắc chắn rất quan tâm và muốn mời làm việc," Sir Andrew phát biểu trên BBC Radio 4.

"Ngài quen biết các mối quan hệ cao nhất tại thị trường của Anh. Ngài làm công việc này theo tầm nhìn lâu dài. Ngài có mối liên hệ với Hoàng gia mà các đại diện thương mại khác không có."