Home Tin Tức Thời Sự Cần nhân viên, nhưng không nhận người thất nghiệp

Cần nhân viên, nhưng không nhận người thất nghiệp PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 07 Tháng 3 Năm 2011 11:33

  Vài chuyên viên nói rằng sự kỳ thị chống lại những người thất nghiệp.

Từ Mùa Hè năm ngoái, vài báo cáo tin tức đã tiết lộ nhiều quảng cáo tuyển dụng trên Internet đòi hỏi các ứng viên phải đang có việc làm. Ngày càng nhiều chủ nhân nói rõ rằng họ sẽ không cứu xét các đơn xin việc của những người hiện đang thất nghiệp, theo các chuyên gia môi giới việc làm được trích dẫn trong trang tin The Lookout.

“Nhiều nhân viên tuyển mộ của chúng tôi có những khách hàng đặt ra điều kiện này,” theo lời ông Matt Deutsch của TopEchelon.com, nhóm tập hợp những người tuyển mộ để cộng tác trong việc tìm việc làm cho các ứng viên.

Với con số người Mỹ không có việc làm từ sáu tháng trở lên hiện ở một mức 6.2 triệu người, và với 4.7 công nhân thất nghiệp cho mỗi cơ hội tuyển dụng, những người bênh vực cho người thất nghiệp nói hình thức kỳ thị đang gia tăng này trong việc thuê mướn tạo ra một rào cản khác cho hàng ngũ những người thất nghiệp ngày càng tuyệt vọng.

“Vào một lúc mà mọi người chúng ta cần làm bất cứ điều gì có thể làm được để mở rộng các cơ hội làm việc cho những người thất nghiệp, thật đáng buồn là khuynh hướng cố ý loại trừ những người thất nghiệp ra khỏi cơ hội tuyển dụng đang trên đà gia tăng,” theo lời bà Christine Owens, người điều hành National Employment Law Center, nói với ủy ban Equal Employment Oppotunity Commission (EECC).

Vài chuyên viên nói rằng sự kỳ thị chống lại những người thất nghiệp, như lề lối hiện nay, có thể vi phạm các luật lệ về dân quyền - một vấn đề mà ủy ban đang xem xét.

 Tự nó, sự kỳ thị như vậy không phải là điều bất hợp pháp (tiểu bang New Jersey đang thăm dò để ban hành luật lệ sẽ cấm đoán các quảng cáo tìm người yêu cầu người thất nghiệp đừng nộp đơn). Nhưng điều bất hợp pháp là sự kỳ thị trên căn bản chủng tộc hoặc tuổi tác.

Và những người Mỹ gốc Phi Châu và những công nhân lớn tuổi đang chiếm một phần bất tương xứng trong số những người thất nghiệp dài hạn - có nghĩa họ có thể hứng chịu phần lớn sự kỳ thị chống lại người thất nghiệp.

Vài chủ nhân nói họ không muốn thuê mướn các công nhân thất nghiệp bởi vì họ tin rằng nếu một công nhân từng bị sa thải, đó là một dấu hiệu cho thấy có thể không nên thuê mướn người đó. “Những người hiện đang được thuê mướn là loại người mà bạn muốn so với những người bị loại bỏ,” một nhân viên tuyển mộ nói.

Và như chủ tịch Fed Ben Bernanke nói, khi người ta bị mất việc trong một thời gian dài, khả năng chuyên môn của họ có thể bị xói mòn, điều có thể làm cho họ kém hấp dẫn đối với các chủ nhân.

Nhưng ông Deutsch nói rằng một thành kiến chống lại những người thất nghiệp cũng là một biện pháp tiết kiệm thời gian cho những công ty có thể muốn tiết kiệm. “Nếu bạn có một chồng hồ sơ xin việc, và bạn muốn duyệt qua một cách nhanh chóng, có thể bạn chỉ cần loại bỏ những người hiện không có việc làm. Ðiều đó sẽ giảm bớt khối lượng công việc,” ông Deutsch giải thích. (n.n.)