Home Tin Tức Thời Sự TT Obama sẵn sàng cắt ngân sách hơn nữa

TT Obama sẵn sàng cắt ngân sách hơn nữa PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 07 Tháng 3 Năm 2011 10:36

Phía Cộng Hòa đưa đề nghị cắt giảm khoảng $62 tỉ trong các chi tiêu hiện nay.

   WASHINGTON (AP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Bảy nói ông sẵn sàng cắt giảm ngân sách nhiều hơn nữa, trong khi các giới chức trách nhiệm đang thương thảo với phía Cộng Hòa để thông qua thỏa thuận giúp cho chính phủ có đủ tiền hoạt động hết tài khóa này.

Ông Obama, trong bài diễn văn hàng tuần, nói rằng phía Cộng Hòa và Dân Chủ cần phải tìm giải pháp cho vấn đề này vì nước Mỹ “chẳng thể làm được việc gì nếu cứ phải lo về ngân sách mỗi hai tuần. Ðiều này không thế tiếp tục được và đe dọa những tiến bộ về kinh tế mà chúng ta đang đạt được.”

 
TT Barack Obama ký luật chi tiêu tạm cho chính phủ hôm 2 tháng 3 trong lúc hai bên Dân Chủ và Cộng Hòa đang thương thuyết về ngân sách trọn năm. Trong bài diễn văn hàng tuần hôm Thứ Bảy, TT Obama nói ông sẵn sàng cắt giảm ngân sách nhiều hơn nữa. (Hình: AP Photo/Charles Dharapak)
 

Tổng Thống Obama tuần này ký ban hành một đạo luật theo đó sẽ tài trợ hoạt động cho chính phủ trong hai tuần tới. Ông yêu cầu Phó Tổng Thống Joe Biden và các giới chức khác trong chính phủ đạt thỏa thuận với Quốc Hội để tài trợ hoạt động chính quyền cho hết tài khóa 2011.

Phía Cộng Hòa đưa đề nghị cắt giảm khoảng $62 tỉ trong các chi tiêu hiện nay, nhưng tòa Bạch Ốc và đảng Dân Chủ lại đưa đề nghị cắt khoảng $50 tỉ mà thôi.

Những đề nghị cắt giảm của phía Dân Chủ và tòa Bạch Ốc đưa ra dựa trên đề nghị ngân sách năm 2011 của ông Obama. Cho đến nay, Quốc Hội Mỹ chưa thông qua đề nghị này.

Khi bàn đến mức độ chi tiêu hiện nay, cả hai phía còn nhiều bất đồng quan điểm và mạnh mẽ bác bỏ đề nghị chi tiêu của nhau.

Ông Obama nhắc lại rằng trong khi ông sẵn sàng có cắt giảm, những lãnh vực như giáo dục, cải tiến và hạ tầng cơ sở sẽ không thể bị cắt.

Dân Biểu Diane Black, Cộng Hòa, tiểu bang Tennessee, trong phần đáp trả của phía Cộng Hòa, nói rằng, đề nghị ngân sách của ông Obama tiếp tục duy trì tình trạng “chi tiêu không kiểm soát.”

“Chính sách trước đây không có kết quả, và dù cho có vài chỉ dấu lạc quan về kinh tế, mức thất nghiệp vẫn còn cao hơn rất nhiều so với mức mà các cố vấn của tổng thống từng hứa hẹn khi ký đạo luật chi tiêu “kích thích kinh tế.”

Lãnh tụ khối thiểu số đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện, Nghị Sĩ Mitch McConnell, tiểu bang Kentucky, khi xuất hiện trong chương trình “Face the Nation” của hệ thống truyền hình CBS hôm Chủ Nhật, nói rằng ông Obama và các giới chức tòa Bạch Ốc đã nói nhiều về thương thảo chi tiêu và cắt giảm thâm thủng ngân sách nhưng không thực sự muốn làm điều này.

 Ông cũng đưa ra vấn đề An Sinh Xã Hội như một bằng chứng cho thấy chính phủ Obama không chịu nhìn vào tình hình thực tế hiện nay. Nghị sĩ McConnell cũng cho hay ông hy vọng ông Obama và phía Dân Chủ có thể thỏa thuận được với phía Cộng Hòa về vấn đề chi tiêu, nhưng ông lạc quan là điều này sẽ xảy ra.