Home Tin Tức Thời Sự Saudi Arabia nghiêm cấm biểu tình

Saudi Arabia nghiêm cấm biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 07 Tháng 3 Năm 2011 10:04

 “Luật của vương quốc hoàn toàn cấm mọi hình thức biểu tình, dù là tuần hành hay biểu tình ngồi”. 

RIYADH (Reuters) - Vương quốc Saudi Arabia hôm Thứ Bảy cảnh cáo người dự định biểu tình là sẽ triệt để thi hành lệnh cấm tuần hành, trong một dấu hiệu cho thấy những cuộc biểu tình lẻ tẻ của người Shiite thiểu số ở khu vực sản xuất dầu hỏa phía Ðông sẽ không còn được dung thứ.

 
Vua Abdullah (hình: AFP/Getty Images)
 
“Luật của vương quốc hoàn toàn cấm mọi hình thức biểu tình, dù là tuần hành hay biểu tình ngồi,” theo thông cáo của bộ Nội Vụ, cho biết thêm là lực lượng an ninh sẽ ngăn cản mọi hành động có tính cách gây rối loạn trật tự công cộng.

Ðược thúc đẩy bởi các cuộc biểu tình ở quốc gia khác trong thế giới Ả Rập, người giáo phái Shiite ở phía Ðông Saudi Arabia xuống đường trong mấy ngày qua và có báo cáo chưa được kiểm chứng về việc có cuộc biểu tình nhỏ tại một đền thờ ở thủ đô Riyadh hôm Thứ Sáu.

Quốc gia đồng minh thân cận này của Mỹ hiện chưa thấy có các cuộc biểu tình lớn tầm cỡ như xảy ra ở Ai Cập và Tunisia làm lật đổ thành phần cai trị lâu năm, nhưng mức độ chống đối đang tăng lên tiếp theo các vụ bạo động ở Yemen, Bahrain, Jordan, Libya và Oman.

Hơn 17,000 người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lời kêu gọi đưa ra trên Facebook là hãy mở ra hai cuộc biểu tình tháng này, với cuộc biểu tình đầu tiên là ngày Thứ Sáu tuần qua.

Một liên minh gồm thành phần cấp tiến, Hồi Giáo ôn hòa và người giáo phái Shiite đã yêu cầu vua Abdullah cho phép có bầu cử trong vương quốc này, hiện không có Quốc Hội, dù rằng ngay cả thành phần tranh đấu cũng phải thú nhận rằng họ không biết có bao nhiêu phần trăm trong tổng số khoảng 19 triệu dân Saudi Arabia ủng hộ họ.

Hồi tháng qua, vua Abdullah trở về lại Riyadh sau ba tháng đi điều trị bệnh đau lưng ở Mỹ và dưỡng bệnh sau đó ở Morocco. Ông ngay lập tức đưa ra chương trình trợ giúp dân chúng trị giá $37 tỉ, được coi như hành động nhằm giảm sự chống đối trước bất ổn ở các quốc gia khác trong vùng.

Trong khoảng hai tuần lễ qua, người giáo phái Shiite ở Saudi Arabia mở ra các cuộc biểu tình nhỏ ở vùng phía Ðông, nơi có nhiều mỏ dầu hỏa, và cũng gần Bahrain, nơi đang có các cuộc biểu tình của thành phần đa số Shiite chống lại hoàng triều thuộc giáo phái Sunni.

Các đòi hỏi của phía biểu tình phần lớn chú trọng vào việc trả tự do cho thành phần tù chính trị nơi đây.