Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Ai Cập từ chức trước đòi hỏi của dân chúng

Thủ tướng Ai Cập từ chức trước đòi hỏi của dân chúng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 03 Tháng 3 Năm 2011 21:57

Tân Thủ Tướng Sharaf sẽ phải đối phó với hai vấn đề khẩn thiết hiện nay

  CAIRO (Reuters) -Thủ Tướng Ai Cập Ahmed Shafiq hôm Thứ Năm tuyên bố từ chức sau một số cuộc biểu tình của dân chúng cũng như áp lực chính trị đòi ông rút lui.

 Chính quyền quân đội đã chỉ định cựu bộ trưởng Giao Thông Giao Thông Vận Tải, Essam Sharaf, một kỹ sư được đào tạo tại Hoa Kỳ và giáo sư trường Ðại Học Cairo, đứng ra thành lập chính phủ mới.

Tân Thủ Tướng Ai Cập Essam Abdel-Aziz Sharaf, thứ hai từ bên phải. (Hình: Reuters)  

Sự kiện này cho thấy phía thành phần tranh đấu đòi dân chủ không muốn sự hiện diện của những người đã được coi là thuộc chế độ cũ

Ông Shafiq, một cựu sĩ quan Không Quân, được Tổng Thống Hosni Mubarak bổ nhiệm làm thủ tướng trong những ngày cầm quyền cuối cùng trước khi phải từ chức hôm 11 tháng 2, sau 18 ngày có cuộc nổi dậy của dân chúng.

Một lãnh tụ phía đối lập, ông Mohamed ElBaradei, cho hay việc ông Shafiq từ chức chứng tỏ quân đội đang đáp ứng đòi hỏi của dân chúng. Ông nói rằng quân đội nay cũng nên điều chỉnh thời điểm dự trù tổ chức bầu cử để các ứng cử viên có thêm thời giờ chuẩn bị.

Một phụ tá của ông Shafiq nói rằng việc bổ nhiệm ông Essam Sharaf làm thủ tướng được đưa ra để ngăn chặn việc có một cuộc biểu tình lớn lao khác hôm Thứ Sáu. Việc cải tổ chính phủ của ông Shafiq không làm hài lòng phía biểu tình vì họ cho rằng không thấy có sự cương quyết muốn tách khỏi thời đại của Mubarak.

Một nguồn tin quân sự cho hay ông Sharaf họp với Hội Ðồng Quân Ðội Tối Cao để thảo luận nhân sự trong chính phủ sẽ được công bố đầu tuần tới.

Tổ chức Huynh Ðệ Hồi Giáo (Muslim Brotherhood) và các nhóm chính trị khác cũng từng đòi hỏi ông Shafiq và chính phủ của ông phải từ chức. Quân đội đáp ứng điều này bằng cách đe dọa sẽ ngăn chặn mọi thành phần “phản cách mạng” có ý phá hoại tiến trình dân chủ hóa ở quốc gia này. Nỗ lực tạo dựng dân chủ ở quốc gia Ả Rập đông dân nhất này cũng sẽ có ảnh hưởng đến các quốc gia láng giềng.

Tân Thủ Tướng Sharaf sẽ phải đối phó với hai vấn đề khẩn thiết hiện nay. Thứ nhất là tái lập an ninh trật tự xã hội trong tình hình những hành động tội phạm đang gia tăng mạnh vì gần phân nửa lực lượng cảnh sát cũ đã rời bỏ nhiệm sở và các quân cảnh không đủ nhân sự cũng như kinh nghiệm đối phó. Thứ hai là ổn định sinh hoạt kinh tế đã sa sút qua thời gian dân chúng nổi dậy, với nhiều cơ sở chưa hoạt động lại bình thường và du khách đến Ai Cập hãy còn rất ít.