Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Libya tiếp tục oanh tạc vào phe đối lập

Quân đội Libya tiếp tục oanh tạc vào phe đối lập PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Năm, 03 Tháng 3 Năm 2011 11:26

Không có bá cáo tổn thất về nhân mạng.

Quân nổi dậy ở miền Đông Libya cố đẩy lùi các đợt tấn công mới của lực lượng trung thành với đại tá Kadhafi.

Sau một đợt phản công của lực lượng Libya, với sự yểm trợ của pháo binh và không quân, thành phố Brega, nằm ở tuyến đầu của vùng giải phóng, đã bị oanh tạc.

Theo lời một người dân tại đây, hai chiến đấu cơ đã thả một quả bom ở khu vực nằm giữa công ty dầu khí và khu dân cư, nhưng không có nạn nhân nào.

Súng phóng lựu nhắm vào Brega  / Reuters/Goran Tomasevic 

Trước đó vài tiếng, lực lượng nổi dậy từ Ajdabiyan, cách khu giao tranh 70 km đã đến Brega để trợ lực cho chiến hữu của họ tại đây. Tại Brega hôm qua (02/03/11) đã diễn ra nhiều trận giao tranh ác liệt, khiến ít nhất 12 người chết, nhưng đến buổi tối, phe đối lập tuyên bố đã đẩy lui quân Kadhafi và vẫn kiểm soát thành phố này.

Trước tình hình này, phe đối lập tại Benghazi, đầu não của phe nổi dậy, hôm qua đã yêu cầu Liên hiệp quốc cho phép mở các cuộc oanh tạc vào lực lượng lính đánh thuê châu Phi mà Kadhafi sử dụng trong các cuộc phản công.

Hôm qua, tại Tripoli, lãnh tụ Libya đã xuất hiện trước một đám đông những người ủng hộ, trong buổi lễ kỷ niệm 34 năm ngày thành lập « chính quyền của quần chúng » tại Libya. Ông Kadhafi cảnh báo là hàng ngàn người Libya sẽ chết trong trường hợp Hoa Kỳ hay khối NATO can thiệp vào nước này.

Ông tuyên bố : « Chúng ta sẽ không cho phép Hoa Kỳ hay phương Tây can thiệp vào Libya. Nếu làm như thế, họ phải biết là mình đang nhảy vào một địa ngục và một biển máu còn kinh khủng hơn là Irak và Afghanistan. Chúng ta sẽ phân phát hàng triệu vũ khí và đây sẽ là một Việt Nam mới ».

Khẳng định là ông sẽ không rời khỏi Libya cũng như sẽ không từ bỏ quyền lực, Kadhafi đã một lần nữa tố cáo Al Qaida đã gây ra cuộc nổi dậy, hứa sẽ ân xá những ai buông súng và tuyên bố là « không hề có biểu tình ở Libya ».

Theo Liên đoàn nhân quyền Libya, cuộc đàn áp đã khiến tổng cộng 6.000 người chết, trong đó có 3.000 ở Tripoli và 2.000 ở Benghazi.