Home Tin Tức Thời Sự Quân nhân Mỹ dính líu vụ WikiLeaks đối diện án tử hình

Quân nhân Mỹ dính líu vụ WikiLeaks đối diện án tử hình PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguoi Viet   
Thứ Tư, 02 Tháng 3 Năm 2011 19:51

Manning bị cáo buộc chuyển tải bất hợp pháp thông tin của quốc phòng cho một “nguồn không thẩm quyền''

WASHINGTON - Quân đội Hoa Kỳ hôm Thứ Tư truy tố Binh Nhì Bradley Manning thêm 22 tội mới, liên quan đến việc chuyển tải hằng chục ngàn hồ sơ mật của quân đội lẫn Bộ Ngoại Giao cho WikiLeaks, sau đó bị đem phát tán ra ngoài, theo lời giới chức quân sự nói với NBC News.

Tội danh nghiêm trọng nhất trong số các tội mới là “tán trợ quân thù,” một tội có thể đưa đến án tử hình.

Viên chức Ngũ Giác Ðài lẫn quân đội cho biết một số tin mật do WikiLeaks cung cấp có tên tuổi của những điềm chỉ viên, cùng những người hợp tác với quân đội Mỹ ở Afghanistan, khiến tính mạng của họ trở nên nguy hiểm. Quân đội Mỹ đã lập tức đưa một số về căn cứ để bảo vệ, tuy nhiên còn một số khác vẫn chưa liên lạc được.

Manning, 23 tuổi, bị truy tố lần đầu vào ngày 6 tháng 7, 2010 với bốn tội danh, vi phạm Ðiều Luật số 92 thuộc Uniform Code của Tòa Án Mặt Trận, vì đã bất tuân thượng lệnh; cùng tám tội danh vi phạm Ðiều Luật số 134, do phạm luật liên bang cấm không được tiết lộ tin tức mật.

Manning bị cáo buộc chuyển tải bất hợp pháp thông tin của quốc phòng cho một “nguồn không thẩm quyền,” lúc anh đang làm việc ở Baghdad với tư cách phân tích gia tình báo quân sự. Ngoài ra, Manning còn bị kết tội lấy cắp 150,000 công điện mật của Bộ Ngoại Giao, mà phần lớn sau này cũng đã bị WikiLeaks đem ra phát tán.

                                             
Binh Nhì Bradley Manning, người từng phát tán hằng chục ngàn tài liệu mật của Hoa Kỳ lên Internet, vừa bị truy tố thêm 22 tội danh, trong đó có tội có thể dẫn đến án tử hình. (Hình: AP)

Các tội trạng bị truy tố hôm Thứ Tư gồm 16 tội như làm cho nhiều tài liệu mật bị công bố lên Internet dù biết rằng những thông tin này có thể tới tay quân thù; tội đánh cắp tài sản hoặc hồ sơ công cộng; phát tán thông tin quốc phòng.

Manning còn bị cáo buộc vi phạm việc “bảo mật thông tin” và “chương trình an ninh an toàn.”

Trong khi tội “tán trợ quân thù” có thể đưa đến án tử hình, chỉ cần xét thấy có tội một tội danh này thôi, công tố viên quân sự có thể đề nghị án tù chung thân. Tuy nhiên, vị thẩm phán tòa án quân sự vẫn có quyền bác bỏ đề nghị của luật sư công tố, mà vẫn áp đặt án tử hình.

Cũng như những tội trạng đem truy tố trước đây, lần này WikiLeaks cũng không hề bị đề cập tới.

Manning hiện bị giam tại căn cứ Thủy Quân Lục Chiến ở Quantico, Virginia, chờ đưa ra tòa án quân sự mặt trận.

Ông David Coombs, luật sư bào chữa của Manning, than phiền thân chủ của ông đang bị quản chế trong điều kiện khắt khe. Theo ông Coombs, Manning bị nhốt trong một xà lim rộng 6 feet và dài 12 feet, trong đó có một chiếc giường, một vòi nước máy và một cầu tiêu.

Các nhóm chống chiến tranh, kêu gọi phóng thích cho Manning. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cùng các tổ chức nhân quyền khác lên án về tình trạng giam cầm này của chính phủ Obama. (TP)