Home Tin Tức Thời Sự Anh Xiết 1.4 Tỉ Đô Của Libya, Mỹ Chận 30 Tỉ Đô Của Gaddafi

Anh Xiết 1.4 Tỉ Đô Của Libya, Mỹ Chận 30 Tỉ Đô Của Gaddafi PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Báo   
Thứ Tư, 02 Tháng 3 Năm 2011 16:09

Khối tiền này đang gửi ở một kho an toàn của Anh.

 LONDON (VB) -- Chính phủ Anh Quốc đã phá vỡ một kế hoạch của lãnh tụ Moamar Gaddafi muốn đưa khối tiền quý kim  Libya trị giá 900 triệu bảng Anh (1.4 tỉ Mỹ Kim) ra khỏi lãnh thổ Anh.

Tin này đưa ra trong khi chính phủ Mỹ đưa tàu chiến và phi cơ áp sát Libya và cho niêm phong 30 tỉ đôla tích sản của Libya.

Bản tin chính phủ Anh đưa ra sau khi lãnh tụ Gaddafi trả lời phỏng vấn của các phóng viên Anh và Mỹ, trong đó y nói rằng “tất cả nhân dân của tôi yêu  thương tôi,” và tiên đoán rằng dân  Libya sẽ hy sinh để bảo vệ ông.

Có nhiều bản tin đưa ra đêm Thứ Hai, nói rằng giao chiến dữ dội xảy ra giữa quân nổi dậy và quân trung thành với Gaddafi, với tin nói một trực thăng chính phủ bị quân nổi dậy bắn rớt khi quân nổi dậy đẩy lui đợt tấn công từ quân chính phủ muốn chiếm laị thành phố Misrata, 150 kilômét phía đông của thủ đô Tripoli.

Tại London, Thủ Tướng Anh David Cameron nói là đã “can thiệp để chận việc đưa khối bạc quý kim trị giá 900 triệu bảng Anh về Libya.”

Khối tiền này đang gửi ở một kho an toàn của Anh.

Yêu cầu chuyển khối tiền này là hôm chủ nhật, lúc đó còn hợp pháp, buộc Bộ Ngân Khố Anh phải dùng thủ tục trì hoãn việc di chuyển khối tiền này dự kiến sẽ rời Anh và đưa vaò tay của quân đánh thuê của Gaddafi.

Lúc đó, chính phủ Libya lúc đầu nói là không có sẵn phi cơ, nhưng khi họ đề nghị tự chuyển khối tài sản này thì được nói là sẽ có phi cơ cất cánh ở Kent, đông bắc Anh, mặc dù khối tài sản này ở vùng đông bắc Anh.

Chính phủ Anh hôm chủ nhật mới tuyên bố là đông lạnh tất cả các tài sản của Libya trên lãnh thổ Anh, và tức khắc khối tài sản 1.4 tỉ  đôla này bị niêm phong.