Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình lớn tại Iran

Biểu tình lớn tại Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoa Tựdo   
Thứ Ba, 01 Tháng 3 Năm 2011 23:33

Chính quyền đàn áp chống đối bằng hơi cay

TEHRAN, Iran (AP) - Iran dùng hơi cay và baton để giải tán những người chống đối, khi họ xuống đường đòi hỏi chính quyền thả hai lãnh tụ phe đối lập. Ðây được xem là vụ đụng độ lớn nhất ở thủ đô trong hơn hai tuần lễ.

Người chống đối tụ tập ở nhiều địa điểm khác nhau, miệng hô khẩu hiệu “độc tài phải chết” và thúc giục chính quyền phóng thích hai cựu ứng viên tổng thống Mir Hossein Mousavi và Mahdi Karroubi, mà theo người nhà cũng như những người ủng hộ thì hiện họ đang bị chính quyền giam giữ.

Họ nói rằng, hai ông bị thay đổi tình trạng từ quản thúc tại gia sang biệt giam cùng với vợ của họ ở một nhà tù tại Tehran. Chính quyền phủ nhận báo cáo này nhưng người ta không thấy họ xuất hiện trở lại nơi công chúng, cũng như không thấy thêm một thông điệp nào mới trên trang mạng của họ suốt cả tuần lễ qua.

 Người biểu tình chống chính quyền Iran xuống đường ở Tehran, ủng hộ cuộc nổi dậy của dân các nước Ả Rập vào ngày 14 tháng 2. Hôm Thứ Ba họ tái xuất hiện nhiều nơi ở thủ đô và bị cảnh sát đàn áp bằng hơi cay và baton. (Hình: AFP/Getty Images)

Mousavi và Karroubi bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia, sau khi kêu gọi cuộc mít-tinh phản kháng vào ngày 14 tháng 2, một cuộc tập hợp đông đảo nhất trong hơn một năm, từ khi chính quyền Iran ra tay đàn áp một cách dã man.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, Ramin Mehmanparast, cho biết Iran sẽ không phúc đáp những thắc mắc của quốc tế, muốn biết hiện hai ông đang ở đâu, đồng thời thêm rằng đây “hoàn toàn là vấn đề nội bộ” của Iran.

Cơ quan thông tấn bán chính thức ISNA trích thuật lời phát biểu của tổng biện lý Hossein Mohseni Ejehei rằng, hai ông này không hề bị bắt tuy nhiên không nói rõ thêm chi tiết nào. Hôm Thứ Hai, ông Ejehei cho biết chính quyền cắt đứt mọi liên lạc giữa hai ông Mousavi và Karroubi với bên ngoài như là nỗ lực để làm im các tiếng nói đối kháng.

Gia đình cũng như người chống đối khẳng định ông hiện đang bị giam trong một trại binh ở Tehran.

Hai ông Mousavi và Karroubi đều là người dẫn đầu cuộc chống đối chống lại sự tái cử của Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad hồi tháng 6, 2009, đồng thời đang phải đối diện với lời kêu gọi của lập pháp Iran đòi đưa hai ông ra xét xử và đem treo cổ vì đã đóng vai trò “gây xáo trộn quốc gia.”

Sahamnews, một trang mạng chống đối tường thuật, đông đảo nhân viên an ninh tụ tập ở các đường phố và công trường chính ở Tehran để “ngăn ngừa sự tụ tập của người chống đối.”

Ở quảng trường Enghelab (Cách Mạng), một đám đông người chống đối kéo nhau hướng về phía lực lượng an ninh và có đến hai xe van của lực lượng này bị đốt cháy.

Nhân chứng thuật lại, cảnh sát chống nổi loạn tấn công người biểu tình ở trung tâm thủ đô Tehran, tìm cách phân tán mỏng họ. Một số cảnh sát cũng đánh vào cả những xe bấm còi mà họ tin là có hành động ủng hộ phe biểu tình.

Theo NBC News, dân quân Basij tấn công người biểu tình tại khu vực chung quanh quảng trường Vali Asr và Crossroads ở Tehran.

Trang mạng của phe chống đối cũng tường thuật những cuộc đụng độ dữ dội xảy ra ở Mashhad, thành phố lớn thứ nhì của Iran và cũng là quê nhà của lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Một nhân chứng cho biết có rất nhiều người bị bắt mà con số có thể lên đến 150 người.

Các báo cáo không thể kiểm chứng một cách độc lập vì chính quyền cấm giới truyền thông tường thuật các cuộc biểu tình chống đối cũng như nhiều biến cố khác. Trong khi đó các trang mạng chống đối kêu gọi xuống đường trở lại vào ngày 8 tháng 3.