Home Tin Tức Thời Sự Mỹ: Đưa Quân Tới Gần Libya; Pháp: Viện Trợ Nhân Đạo

Mỹ: Đưa Quân Tới Gần Libya; Pháp: Viện Trợ Nhân Đạo PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin tổng hợp   
Thứ Ba, 01 Tháng 3 Năm 2011 23:24

Libya: Giá Lương Thực Leo Thang Chóng Mặt, Dân Chúng Khổ Hơn

TRIPOLI   -      Tây Phương bắt đầu viện trợ cụ thể cho phe nổi dậy tại miền đông Libya, hi vọng làm tăng xung lực lật đổ chế độ toàn trị Gadhafy.

Nhưng, nhà độc tài lãnh đạo 41 năm bám chắc thủ đô, nơi cư dân báo cáo giá lương thực tăng vọt.

2 bên của cuộc khủng hoảng ra sức cố thủ, định hướng kế tiếp có thể tùy thuộc vào sức chịu đựng của 1 bên.
Đối lập gồm 1 số đơn vị quân đội trở cờ đã chiếm gần hết nửa phiá đông, gồm nhiều hạ tầng cơ sở dầu khí và vài thành phố miền tây.

Phe thân chính cố thủ tại miền tây, gồm thủ đô Tripoli và các thành phố bao quanh, hậu thuẫn bởi các lực lượng an ninh trang bị hùng hậu hơn, và dân quân.

Cư dân Tripoli nhận thấy cố gắng duy trì vẻ bình thường của thành phố - 1 số tiệm buôn mở cửa, xe cộ lưu thông nhiều hơn trong khi đám đông xếp hàng bên ngoài các ngân hàng để chờ lãnh tiền trợ cấp 400 MK/gia đình trong 1 chương trình thu phục nhân tâm của lãnh tụ Gadhafy.

 Nhân viên an ninh lập các nút chận bao quanh thủ đô 2 triệu dân và trông chừng mọi tín hiệu bất ổn.
1 phụ nữ cho hay giá gạo đã tăng gấp 5 lần. Giá của 1 bao 10 pound hiện nay tương đương 40 MK. Bà này xác nhận các sạp bán thịt đã nghỉ, trong khi lò bánh mì chỉ bán cho mỗi gia đình tối đa 5 ổ. Trường học mở cửa nhưng trẻ em chỉ học nửa buổi - số học sinh đến trường cũng giảm.

Cư dân Tripoli chứng kiến bạo động hôm Thứ Sáu khi dân quân thân chế độ bắn vào đám biểu tình định tổ chức tuần hành - từ hôm đó, không khí trở nên trầm lắng, đa số dân chúng không dám ra đường.

Tại Paris hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Francois Fillon loan báo chính phủ Pháp sắp gửi 2 chuyến bay viện trợ nhân đạo đến Benghazi, căn cứ địa của đối lập tại miền đông - ông cho biết 1 số bác sĩ và y tá sẽ cùng đi.

Ông nói "Đây là khởi đầu của hoạt động nhân đạo quy mô hậu thuẫn dân của các vùng giải phóng." Vẫn theo lời Thủ Tướng Fillon, chính phủ Pháp đang nghiên cứu mọi giải pháp, gồm phương án quân sự, để ông Gadhafy hiểu rằng ông ta phải ra đi, từ bỏ quyền lực.

Với Hoa Kỳ, 1 ngày sau khi TT Obama xác nhận ông Gadhafy là nhà lãnh đạo không hợp thức, dùng bạo lực với dân chúng, nghĩa là phải từ chức, ngoại trưởng Hillary Clinton tăng áp lực với Libya. 

Trên đường đi dự hội nghị của HĐ Nhân Quyền LHQ tại Geneva, bà tuyên bố: ông Gadhafy nên từ chức, giải tán lính đánh thuê và các lực lượng trung thành với chế độ. Bà Clinton cho hay Washington đã tiếp xúc với nhóm nhiều thành phần đang định tổ chức chính quyền lâm thời tại miền đông, và rằng Hoa Kỳ sẵn sàng giúp.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng Bộ  Quốc Phòng Mỹ xác nhận đang chuyển quân đến gần Libya. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON    -     Hôm Thứ Hai, Ngũ Giác Đài loan báo 1 số đơn vị quân đội Hoa Kỳ đã được di chuyển đến gần Libya để sẵn sàng hành động khi cần - nhưng viên chức không cho biết quân đội sẽ cần vào việc gì.

Phát ngôn viên Dave Lapan nói: các nhà kế hoạch của Bộ quốc phòng đang bàn tính các phương án khác nhau và kế hoạch hành động khi bạo động lật đổ chế độ Gadhafy tiếp tục. Ông Lapan xác nhận: 1 phần trong kế hoạch là tái phối trí 1 số lực lượng của không quân và hải quân trong vùng.

Hoa Kỳ có sự hiện diện quân sự thường trực trong vùng Địa Trung Hải và phiá nam, với 2 hàng không mẫu hạm có mặt tại vùng Vịnh Persia.