Home Tin Tức Thời Sự Lãnh tụ Libya nói ‘dân vẫn yêu' ông

Lãnh tụ Libya nói ‘dân vẫn yêu' ông PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 01 Tháng 3 Năm 2011 09:10

Ông Gaddafi nói người Libya sẽ hy sinh thân mình để bảo vệ ông.

Đại tá Col Muammar Gaddafi cho đài BBC hay người dân Libya thương mến ông. Cạnh đó ông bác tin cho rằng thủ đô Tripoli có phong trào phản đối của dân.

Đại tá Gaddafi bắt tay phóng viên Jeremy Bowen của BBC, đứng giữa là Christiane Amanpour của ABC, trước giờ bước vào cuộc phỏng vấn ở Tripoli

Ông Gaddafi nói người Libya sẽ hy sinh thân mình để bảo vệ ông.

Đại tá Gaddafi phá lên cười trước ý niệm cho rằng ông sẽ rời Libya, nói thêm ông cảm thấy bị phản bội bởi lãnh đạo thế giới, những người kêu gọi ông từ chức.

Sau cuộc phỏng vấn được phát hình tối 28/2 theo giờ Anh, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice nói cuộc phỏng vấn cho thấy Đại tá Gaddafi là người "ảo tưởng" và "không đủ tư cách để lãnh đạo".

Ngoại trưởng nhiều nước trên thế giới lên án tấn công nhắm vào thường dân Libya. Liên hiệp Âu châu áp đặt lệnh cấm vận bao gồm vũ khí, phong tỏa tài sản, cấm ông Gaddafi cùng gia đình nhập cảnh Âu châu.

Hiện Đại tá Gaddafi đang đối diện với thách thức to lớn trong 41 năm cầm quyền. Một số thị trấn, thành phố ở phía Đông Libya nay thuộc quyền kiểm soát của các phe nhóm chống Gaddafi.

'Lính đánh thuê'

Đại tá Gaddafi trả lời phỏng vấn một lúc với ba hãng truyền thông, gồm BBC, ABC (Mỹ) và báo Sunday Times của Anh.

Các phóng viên này được cho phép vào Tripoli để chứng kiến điều chính quyền nói là "sự ổn định" của Libya.

Đại tá Gaddafi cáo buộc chính phủ Tây phương bỏ rơi Libya. Cạnh đó ông nói hành động như vậy không có đạo đức, nhóm nước này chỉ muốn thực dân hóa Libya.

Khi được hỏi liệu ông sẽ lui chức hay không, ông Gaddafi nói ông không thể từ chức vì ông không có chức danh chính thức. Ông nhấn mạnh quyền lực tại Libya thuộc về người dân.

Một số thành phố phía Đông Libya rơi vào tay phe nhóm chống Gaddafi.

Đại tá Gaddafi yêu cầu những người cáo buộc ông có tiền gửi ngoại quốc, trong đó có thủ tướng Anh David Cameron, trưng ra bằng chứng.

Ông nói, ông sẽ "lấy tay móc mắt họ".

Khi được phóng viên BBC, Jeremy Bowen hỏi về các cuộc biểu tình, Đại tá Gaddafi cho hay "người Libya chân chính không đi biểu tình".

Ông cũng nói rằng những người kéo ra đường phố "bị ảnh hưởng của ma túy" do Al-Qaeda cung cấp.

Ông nói những người đã chiếm đoạt vũ khí và nhóm ủng hộ viên của ông được yêu cầu không nên bắn giết.

Bà Rice, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ nói Đại tá Gaddafi là con người "quá ảo tưởng".

"Nói chuyện với nhà báo quốc tế mà ông ta vẫn cười được, trong khi ra lệnh giết hại người dân. Điều này cho thấy ông ta không đủ tư cách để lãnh đạo, con người xa rời với hiện thực cuộc sống," bà Rice nói.

Trước đó các ngoại trưởng tham dự hội nghị về nhân quyền quốc tế tại Geneva kêu gọi Đại tá Gaddafi ra đi.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cáo buộc Đại tá Gaddafi và các nhóm ủng hộ ông dùng "lính đánh thuê và côn đồ" tấn công thường dân, xử trảm quân lính, những người không chịu nhắm bắn đồng bào của họ.

"Đây chính là lúc Gaddafi cần rời chính trường ngay, càng sớm càng tốt," bà Clinton nói.