Home Tin Tức Thời Sự Dân nổi dậy cố thủ thành phố gần thủ đô

Dân nổi dậy cố thủ thành phố gần thủ đô PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 28 Tháng 2 Năm 2011 11:51

Ngoại Trưởng Clinton: ‘Chúng tôi muốn ông ta ra đi’  

 ZAWIYA, Libya (AP) - Hàng trăm người dân chống chính phủ được võ trang, với sự hỗ trợ của các đơn vị quân đội ly khai đang kiểm soát thành phố gần thủ đô Tripoli nhất, hôm Chủ Nhật có vẻ đã sẵn sàng để đối phó với cuộc tấn công sắp tới của thành phần trung thành với Moammar Gadhafi đang bao vây nơi này.

Trong khi đó, hai nghị sĩ Mỹ nói rằng Washington nên công nhận và giúp võ trang một chính phủ lâm thời trong khu vực do phía nổi dậy kiểm soát ở vùng Ðông Libya và ra lệnh cấm bay trong khu vực này, với sự kiểm soát của phi cơ Mỹ, để ngăn không cho chế độ Libya mở cuộc tấn công.

Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nhắc lại đòi hỏi của Tổng Thống Barack Obama là nhà độc tài Gadhafi phải từ chức.

 
Người dân chống chính quyền đứng quanh một xe tăng bắt được của chính phủ Libya tại Zawiya, cách thủ đô Tripoli 30 dặm (50km), hôm Chủ Nhật. hàng trăm người dân có vũ trang, kết hợp với quân nhân đào tẩu, chuẩn bị phòng ngự Zawiya chống lực lượng quân đội trung thành với Moammar Gadhafi đang bao vây thành phố. (Hình: AP Photo/Ben Curtis)

“Chúng tôi muốn ông ta ra đi,” bà nói với các phái viên báo chí tháp tùng hôm Chủ Nhật trên đường đến tham dự một cuộc họp về Libya dự trù diễn ra ngày Thứ Hai. “Chúng tôi muốn ông ta chấm dứt chế độ của mình và rút lại thành phần lính đánh thuê cùng các đơn vị quân đội trung thành với ông ta. Làm thế nào để có được điều này là việc của ông ta.”

Trong ngày Chủ Nhật, không thấy có báo cáo nào về tình trạng bạo động hay đụng độ giữa phía nổi dậy và lực lượng chính quyền.

Gadhafi đưa ra các biện pháp đàn áp được coi là tàn bạo nhất trong các cuộc nổi dậy ở thế giới Ả Rập cho đến nay. Hoa Kỳ, Anh và Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đều đưa ra các biện pháp trừng phạt và Tổng Thống Obama nói rằng đã đến lúc ông Gadhafi phải ra đi.

Con trai của Gadhafi, Seif al-Islam, một lần nữa nói rằng quốc gia này trở lại yên tĩnh và bác bỏ các tố cáo là chế độ ra lệnh oanh kích người dân.

Với mục đích cho các phóng viên ngoại quốc thấy rằng quốc gia này vẫn yên tĩnh, chính quyền Gadhafi tổ chức chuyến đi đến Zawiya, nằm cách Tripoli chừng 50 km về phía Tây hôm Chủ Nhật. Tuy nhiên, kết quả chuyến đi này cho thấy ngược lại là phía chống chính phủ đang kiểm soát trung tâm thành phố 200,000 dân này.

Họ có các chiến xa lấy được của quân đội và các khẩu cao xạ phòng không gắn trên xe pick up. Nhưng bên ngoài thành phố, họ đang bị các lực lượng của Gadhafi bao vây, và cũng bố trí chiến xa cùng súng phòng không.

Có ít nhất sáu trạm kiểm soát của lực lượng Gadhafi trên con đường từ Tripoli tới Zawija. Mỗi trạm có ít nhất một chiến xa và các binh sĩ với khăn choàng che kín mặt.

“Ðối với chúng tôi, Gadhafi là con quỷ hút máu Dracula của Libya,” theo lời Wael al-Oraibi, một sĩ quan đóng ở Zawiya và bỏ sang hàng ngũ nổi dậy. Ông cho hay có quyết định bỏ ngũ khi thấy thành phần lãnh đạo Libya dùng lính đánh thuê từ khu vực sa mạc Sahara tấn công người dân Zawiya.

Là một thành phố quan trọng nằm gần một cảng xuất cảng dầu hỏa và các nhà máy lọc dầu, Zawiya là thành phố đông đảo dân cư đang do phía nổi dậy kiểm soát gần thủ đô Tripoli nhất. Các trạm cảnh sát và văn phòng chính quyền bên trong thành phố bị đốt cháy và các khẩu hiệu chống Gadhafi được vẽ khắp nơi, với nhiều tòa nhà lỗ chỗ vết đạn.

Tinh thần dân chúng bên trong thành phố nói chung vẫn rất cao nhưng cũng có sự lo ngại về cuộc tấn công có thể xảy ra thời gian tới của lực lượng Gadhafi đang đóng bên ngoài thành phố.