Home Tin Tức Thời Sự Ai Cập ra lệnh cấm Mubarak xuất ngoại

Ai Cập ra lệnh cấm Mubarak xuất ngoại PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 28 Tháng 2 Năm 2011 11:22

Có vợ là người gốc xứ Wales, Anh Quốc, ông Mubarak có quan hệ lâu năm với nước Anh.

 

Trong lúc các lãnh đạo quốc tế sắp họp tại Geneva để bàn về tình hình Libya, chính quyền Ai Cập vừa công bố ra lệnh cấm cựu tổng thống Hosni Mubarak và gia đình xuất ngoại và chuyển tiền.

Cựu tổng thống Ai Cập, Hosni Mubarak, 83 tuổi, đã bỏ quyền lực sau ba tuần dân chúng biểu tình

Ai Cập cũng ra lệnh phong tỏa tài sản của gia tộc Mubarak, theo lời một quan chức ngành tư pháp nước này.

Ông Adel el-Saeed, người phát ngôn của trưởng công tố Ai Cập nói rằng lệnh đã được ban hành.

Các hãng tin quốc tế cho rằng đây là bước đầu để Ai Cập mở cuộc điều tra về tài sản của gia đình Mubarak và thời gian cầm quyền hơn 30 năm của ông ta.

Hiện ông Mubarak, người Bấm từ chức vì sức ép của đợt biểu tình tại Cairo và các thành phố Ai Cập trong tháng 1 và 2/2011, trú ngụ tại khu nghỉ mát bên bờ Hồng Hải.

Hồi giữa tháng 2 năm nay, Anh và Thụy Sĩ nói họ muốn truy tìm "tài sản trị giá từ vài tỷ cho tới vài chục tỷ USD" của gia đình Mubarak.

Khi đó, Cục trưởng Cục Phòng chống Lừa đảo của Anh, Richard Alderman, ra tín hiệu cho thấy cơ quan này đã đang tìm kiếm các tài sản của ông Mubarak và của cả tổng thống Tunisia bị lật đổ, ông Zine El Abidine Ben Ali.

Ông Alderman nói với báo The Sunday Times ở London rằng "nếu chúng tôi biết thực sự có những khoản như thế [tại Anh] thì sẽ cố gắng hoàn trả các khoản tiền này cho người dân các nước đó."

Có vợ là người gốc xứ Wales, Anh Quốc, ông Mubarak có quan hệ lâu năm với nước Anh.

Các con ông có quốc tịch Anh và từng sang làm việc, đầu tư tại London.

Trước đó, các nước châu Âu đã phong tỏa tài khoản của gia đình ông Zine El Abidine Ben Ali, cựu tổng thống Tunisia, người chạy sang Ả Rập Saudi trú ngụ.

Thời gian qua, Hoa Kỳ cũng ra lệnh phong tỏa tài sản của nhà ông Gaddafi, lãnh tụ Libya hiện bị sức ép từ quân nổi dậy trong cuộc đấu tranh đòi lật đổ ông ta.