Home Tin Tức Thời Sự Sinh viên Saudi Arabia bị truy tố tội âm mưu khủng bố

Sinh viên Saudi Arabia bị truy tố tội âm mưu khủng bố PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 25 Tháng 2 Năm 2011 16:29

Aldawsari, người nhập cảnh Mỹ hợp pháp theo giấy chiếu khán sinh viên

LUBBOCK, Texas (AP) - Một sinh viên trẻ gốc Saudi Arabia, từng theo học ngành kỹ sư hóa học tại Texas, đã mua chất hóa học gây nổ qua Internet trong âm mưu gài bom vào các búp bê và xe đẩy trẻ em để phá nổ đập nước, nhà máy điện nguyên tử và căn nhà ở Dallas của Cựu Tổng Thống George W. Bush, theo nguồn tin từ bộ Tư Pháp cho hay hôm Thứ Năm.

“Khalid Ali-M Aldawsari. (Hình: Lubbock County Shesiff's Office/Getty Images)

Sau khi đã học giỏi tiếng Anh, học cách chế tạo chất nổ và liên tục đặt kế hoạch nhắm vào bọn Mỹ tà đạo, đây là lúc bắt đầu thánh chiến,” sinh viên này viết trong nhật ký, theo các tài liệu nộp tại tòa. Người này cho hay được thúc đẩy bởi các bài diễn văn của Osama bin Laden và sự đau khổ của người Hồi Giáo.

Một trong số các công ty bán chất hóa học, Carolina Biological Supply of Burlington, North Carolina, báo cáo về hành động đặt mua khả nghi của Khalid Ali-M Aldawsari, 20 tuổi, ở Lubbock, Texas, với FBI hôm 1 tháng 2.

Chỉ trong vài tuần lễ, nhà chức trách truy tầm được những lần đặt mua hàng khác của đương sự trên mạng, tìm ra những bài đưa lên Internet và bí mật lục soát căn phòng anh ta ở bên ngoài trường, máy điện toán và các địa chỉ email và đọc nhật ký, theo hồ sơ tòa.

TNP, chất hóa học gây nổ mà Aldawasari bị tố cáo là tìm cách có được, cũng có cùng sức công phá như TNT. Các chuyên viên về bom của FBI cho hay các chất hóa học mà Aldawsari bị coi là kiếm mua, có thể tạo ra gần 15 pounds chất nổ, tương đương với số lượng chất nổ trong mỗi quả bom dùng trong vụ tấn công hệ thống xe điện ngầm ở London hồi tháng 7 năm 2005, làm thiệt mạng hàng chục người.

Aldawsari, người nhập cảnh Mỹ hợp pháp theo giấy chiếu khán sinh viên, dự trù sẽ xuất hiện trước tòa để nghe cáo trạng trong ngày Thứ Sáu. Hôm Thứ Năm anh ta bị truy tố về tội âm mưu dùng võ khí hủy diệt.

Aldawsari từ Riyadh, Saudi Arabia, sang Mỹ hồi tháng 10, năm 2008, để học ngành kỹ sư dầu hỏa ở trường đại học Texas Tech University, sau đó chuyển trường hồi đầu năm nay về trường South Plains College gần đó để học ngành thương mại. Một công ty kỹ nghệ Saudi Arabia trả tiền học và chi phí ăn ở cho anh ta.

 Vụ án khủng bố, theo như những chi tiết nêu ra trong cáo trạng, được coi là quan trọng vì cho thấy người ngoại quốc với âm mưu có hành vi quá khích có thể sống lặng lẽ ngay trong nước Mỹ mà không gây ra sự nghi ngờ từ hàng xóm, bạn học, giáo sư hay những người khác. Nhưng cũng cho thấy cơ quan công lực Mỹ cũng có thể có hành động nhanh chóng khi được báo tin tình nghi khủng bố.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng Thống Barack Obama được thông báo về âm mưu này trước khi Aldawsari bị bắt hôm Thứ Tư. “Việc bắt giữ này một lần nữa cho thấy nhu cầu phải đề cao cảnh giác chống khủng bố ở trong nước cũng như ở ngoại quốc,” theo lời phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Nick Shapiro.