Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng Đức mất bằng tiến sĩ vì đạo văn

Bộ trưởng Đức mất bằng tiến sĩ vì đạo văn PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 25 Tháng 2 Năm 2011 10:23

Bộ trưởng Karl-Theodor zu Guttenberg quyết định từ bỏ danh hiệu tiến sĩ

sau khi truyền thông Đức đưa tin ông đạo văn một số phần của luận án.

Tuần trước, ông Karl-Theodor zu Guttenberg chỉ nói rằng ông tạm thời ngưng chức danh tiến sĩ trong giai đoạn trường đại học - nơi ông theo học - điều tra cáo buộc.

Đại học Bayreuth nay nói rằng ông zu Guttenberg vừa yêu cầu trường loại bỏ bằng tiến sĩ ngành luật của ông, theo tin đưa trên truyền hình Đức.

Ông Guttenberg nhận rằng ông đã mắc một số lỗi "nghiêm trọng."

Ông zu Guttenberg từ bỏ danh hiệu tiến sĩ.

Tại cuộc tập hợp cử tri gần Frankfurt hôm thứ Hai, vị bộ trưởng được nhiều người ưa thích nói, ông không có ý đồ nhập nhằng, tuy nhiên một số lỗi trong bản luận văn "đã không đáp ứng tiêu chuẩn đạo đức trong khoa học".

Quyết định khó khăn

Ông Guttenberg cho hay đây là quyết định cực kỳ khó khăn, nhất là khi ông mất sáu năm của cuộc đời để hoàn tất luận án PhD.

Ông Guttenberg viết về sự hoàn thiện của hiến pháp tại Hoa Kỳ và EU, bản luận án hoàn tất năm 2006, được công bố 2009.

Báo Suddeutsche Zeitung nói rằng ông zu Guttenberg đã dùng lại nguyên si một đoạn văn trích từ báo. Cạnh đó ông dùng một đoạn khác từ bài giảng đại học, mà không nhắc đến nguồn. Một số chú giải về nguồn tham khảo không chính xác.

Khi ký giả và dư luận soi dọi bản luận văn của ông và so sánh những gì tìm được trên mạng internet, danh sách những điểm được cho là đạo văn dài thêm ra.

Tại cuộc tập hợp cử tri hôm thứ Hai, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh bà hậu thuẫn ông Bộ trưởng Quốc phòng. zu Guttenberg được coi là ngôi sao đang lên trong chính phủ bảo thủ tại Đức.

"Tôi chỉ định ông Guttenberg vào chức Bộ trưởng Quốc phòng," mà Merkel cho ký giả hay. "Tôi không chỉ định ông ấy vào vai tiến sĩ hay trợ lý giảng dạy. Điều tôi quan tâm là ông ta thực hiện công việc được phân công ra sao. Tôi có thể nói rằng ông ấy làm việc rất tốt."

Bà Merkel bác tin cho rằng xì căng đan xung quanh tấm bằng tiến sĩ của ông zu Guttenberg làm đảng của bà mất phiếu trong bầu cử địa phương tại Hamburg hồi cuối tuần.