Home Tin Tức Thời Sự Nhân Chuyện Tàu Chìm Tại Vịnh Hạ Long

Nhân Chuyện Tàu Chìm Tại Vịnh Hạ Long PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Tâm (Nhật Bản)   
Thứ Năm, 24 Tháng 2 Năm 2011 21:20

Nhân chuyện tàu thuyền du lịch chìm tại Vịnh Hạ Long làm chết hành khách lần này, mới nhớ đến chuyện Tập đoàn VINASHIN của TêTê Nguyễn Tấn Dũng

Chuyện tàu thuyền du lịch Trường Hải chìm khi đang nghỉ đêm tại Vịnh Hạ Long làm chết một số du khách tuần qua là một chứng tỏ tình trạng chỉ lo tập trung vào kinh doanh khai thác vụ lợi nhưng rất xao lãng việc thường xuyên kiểm soát an toàn các phương tiện chuyên chở hành khách để bảo vệ sinh mạng con người (vì không có qui chế, và nếu có qui chế đi nữa thì cũng không thực thi nghiêm chỉnh được vì lý do tham nhũng) ở Việt Nam ngày nay.

Thật ra chuyện tàu bè vận tải, thuyền đò đưa người qua sông chìm làm chết người là chuyện thường tình ở Việt Nam, sở dĩ lần này tai nạn được nói đến nhiều là vì làm chết một số du khách đến từ nước ngoài mà lại xảy ra ngay bên cạnh các tàu du lịch khác cũng đang neo tại bến này đêm đó làm vô số du khách chứng kiến trước mắt quá sững sờ. Chắc hẳn những người xấu số đó đã phải vô cùng hoảng hồn trong ngụp lặn đau đớn trước khi phải hy sinh.

Theo tin từ Việt Nam thì chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh sẽ “hỗ trợ” cho mỗi gia đình có người chết vì tai nạn này là 20 triệu đồng VN (khoảng 1.000 đô la Mỹ) cho trường hợp là người nước ngoài và 10 triệu đồng VN (khoảng 500 đôla Mỹ) cho người trong nước. Còn trách nhiệm và bồi thường từ phía các bộ ngành liên quan của nhà nước (chính quyền trung ương) thì không thấy nói đến, có nghĩa là xem như không có dính dáng gì đến.

Với tình trạng xao lãng kiểm soát an toàn để bảo vệ sinh mạng và cái giá sinh mạng rất thấp như vậy ở Việt Nam hiện nay, việc kiểm soát an toàn các phương tiện chuyên chở hành khách và việc tuân thủ luật lệ giao thông được nhận thấy thực thi rất lỏng lẻo ở mọi nơi trong nước. Điều này ai đã ở Việt Nam đều biết. Các xe cộ, tàu thuyền chở khách không được thường xuyên kiểm soát các bộ phận chính yếu nên có thể gây ra tai nạn chết người bất cứ lúc nào, cho nên một khi phải sử dụng thì xem như là giao tính mạng cho sự may rủi vậy.

Nhân chuyện tàu thuyền du lịch chìm tại Vịnh Hạ Long làm chết hành khách lần này, mới nhớ đến chuyện Tập đoàn VINASHIN của TêTê Nguyễn Tấn Dũng cũng đã sử dụng tiền dân để  “mua“ với hàng tỷ ĐôLa Mỹ mấy chiếc tàu đã mục đáy từ nước ngoài (chỉ dùng để làm vật liệu phế thải) định đem về sửa chữa để chuyên chở hành khách trên trục Bắc Nam. (Đến nay vẫn chưa sáng tỏ việc mua bán này ra sao, chắc đã phải cho “chìm xuồng” rồi... ).

Cũng may các lý do kinh phí sửa chữa, qui chế an toàn hàng hải, lợi nhuận kinh doanh, v.v…đã làm cho việc chuyên chở hành khách này trên trục Bắc Nam không thực hiện được. Nếu không, thì đã không biết bao nhiêu người dân phải bỏ mạng khi mấy chiếc tàu mục đáy này chìm xuống trên biển cả. Tuy nhiên, món nợ mấy chục tỷ ĐôLa Mỹ do Tập đoàn VINASHIN đã “thanh toán vào túi” thì nay mọi người dân Việt Nam vẫn đang phải gồng lưng ra gánh chịu.