Home Tin Tức Thời Sự Cảnh báo thiếu đói ở Bắc Triều Tiên

Cảnh báo thiếu đói ở Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 24 Tháng 2 Năm 2011 08:45

Bắc Triền Tiên từng chịu các trận đói nặng trong quá khứ.

 

Giới chức từ 5 cơ quan cứu trợ sau chuyến đi Bắc Triều Tiên nói nhìn thấy các bằng chứng của vấn đề thiếu lương thực và suy dinh dưỡng ở mức báo động, có cả tình trạng người ta thu hoạch ngũ cốc hoang dã để ăn.

Bình Nhưỡng theo tin đã đề nghị rất nhiều nước giúp đỡ lương thực.

Bắc Triều Tiên ảnh hưởng nặng vì mất mùa trong thập niên 1990

Liên Hiệp Quốc có một nhóm các chuyên gia quốc tế tại chỗ để đánh giá tình hình.

Bắc Triền Tiên từng chịu các trận đói nặng trong quá khứ.

Vụ mất mùa trong thập niên 1990 làm hàng trăm ngàn người - mà có lẽ có đến 2 triệu - chết vì đó.

Mất mùa

Người ta ghi nhận trong thời gian thiếu lương thực ở Bắc Triều Tiên dân chúng ăn cỏ, các loại rau và ngũ cốc hoang dại để bổ sung cho các bữa ăn vốn đạm bạc hàng ngày.

Nhưng điều khó hơn là xác định đó là chuyện thường ngày hay là vụ việc bất thường.

Các nhân viên cứu trợ - từ các hội: Christian Friends of Korea, Global Resource Services, Mercy Corps, Samaritan's Purse và World Vision - đã đến Bắc Triều Tiên một tuần hồi đầu tháng, do chính phủ mời.

Trong báo cáo, họ nói đến thăm các bệnh viện, nhà trẻ mồ côi, và nhà một số nông dân cùng kho bãi ở mạn tây bắc đất nước.

Các cơ quan này báo rằng chính phủ Bình Nhưỡng nói từ 50-80% lúa mì và lúa mạch gieo xuống để thu hoạch vào mùa xuân đã chết trong đợt lạnh hai tháng qua, cũng như các gốc khoai tây.

Nhóm khảo sát nói các bệnh viện báo tin gia tăng mức độ suy dinh dưỡng trong vòng sáu tháng qua, và chính bản thân họ cũng nhìn thấy các ca nguy kịch.

Liên hiệp quốc hiện cũng có một nhóm chuyên gia lương thực ở Bắc Triều Tiên.

Một phát ngôn nhân cũng xác nhận là thiếu hụt gần nửa tấn ngũ cốc, và đợt thu hoạch thực vật mới đây kém hơn nhiều so với dự kiến.

Người ta cho rằng các đại sứ Bắc Triều Tiên đang yêu cầu các nước viện trợ.

Một quan ngại lớn của Hoa Kỳ, nước mà đến 2009 vẫn là nhà viện trợ thực phẩm lớn nhất cho Bắc Triều Tiên, là thực phẩm có đến nơi cần hay chỉ được cấp cho các tầng lớp trên trong quân đội và chính trị.

Washington đang đánh giá lại tình hình.

Hàng viện trợ từ Nam Triều Tiên cũng bị ngưng - trừ một lượng nhỏ năm ngoái - để phản đối việc thiếu tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Vấn đề hiện tại của nhu cầu nhân đạo được đặt đối lập với quan hệ chính trị khó khăn sau vụ đối đầu quân sự hồi năm ngoái, miền Bắc pháo kích hòn đảo của Nam Hàn gần vùng lãnh hải tranh chấp.