Home Tin Tức Thời Sự Công ty liên quan vụ Hạ Long 'không giấy phép'

Công ty liên quan vụ Hạ Long 'không giấy phép' PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin tức online   
Thứ Năm, 24 Tháng 2 Năm 2011 07:41

Chỉ cần "tiền đâu" với quan chức là cái gì cũng có thể làm ẩu. Chết sống mặc bay,tiền quan bỏ túi. Trách nhiệm là cái chi chi

                        Ảnh con tàu chở khách bị chìm

Con tàu chở khách bị chìm khiến 11 du khách nước ngoài và một hướng dẫn viên du lịch bị thiệt mạng.

Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói đơn vị tổ chức tour cho 11 du khách nước ngoài thiệt mạng ở vịnh Hạ Long đã không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Ông Vũ Xuân Thành được báo điện tử VnExpress dẫn lời nói ông chỉ đạo cho Sở ở Hà Nội xử lý Công ty dịch vụ du lịch Nữ Hoàng (AZ Queen) theo nghị định 149.

Trong khi đó, hãng tin Pháp AFP cũng dẫn lời ông Thành cho hay người hướng dẫn cũng chết trong vụ này, ông Đinh Quang Thắng, "không có hợp đồng lao động cũng như thẻ hướng dẫn viên du lịch".

Ông Thành nói ông không biết liệu công an có điều tra công ty này hay không.

Theo VnExpress, nghị định 149 có mức phạt tối đa 15 triệu đối với hành vi hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Đa số nạn nhân trong vụ đắm tàu là du khách thanh niên nước ngoài ở độ tuổi trên 20.

Công an Việt Nam cho biết đã bắt giam 2 người của công ty Trường Hải có chiếc tàu du lịch bị đắm tại Vịnh Hạ Long khiến 12 người trong đó có 11 khách ngoại quốc bị thiệt mạng.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh (22 tuổi) và máy trưởng Đỗ Văn Thắng (27 tuổi) đã bị bắt chiều 19/2.

Chín du khách và sáu thành viên con tàu được cứu sống.

'May vẫn còn sống'

Báo chí tại Việt Nam trích dẫn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết kết quả khám nghiệm tàu sơ bộ không phát hiện lỗ thủng ở vỏ tàu và nguyên nhân đắm tàu có thể do 'không đóng van thông sông (làm mát máy) khiến nước tràn vào tàu'.

Sau khi có tin 11 người nước ngoài tử nạn trong tai nạn tàu chìm tại Vịnh Hạ Long, các báo từ Anh và Úc nhanh chóng đưa tin và đăng ý kiến của độc giả mô tả các thuyền chở khách tham quan Vịnh Hạ Long thường rất cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn chở khách.

Một số người từng tham quan Vịnh Hạ Long bằng thuyền trước đây nói rằng "họ may mắn khi còn sống".

Hồi tháng Chín năm 2009, chiếc tàu mang số hiệu QN-5298 bị chìm trong cơn lốc làm cho 5 người thiệt mạng, trong đó có 3 du khách nước ngoài.

Truyền thông cho hay tàu QN-5298 này mới chỉ hoàn thành đăng kiểm chứ chưa được cấp phép để kinh doanh.

Vịnh Hạ Long là một trong các địa chỉ du lịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam, hai lần được tổ chức Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (1994 và 2000).

Ước tính trên 5 triệu lượt khách thăm Vịnh Hạ Long trong năm ngoái, đa phần du khách nước ngoài thăm Vịnh Hạ Long đều chọn tour ngủ lại trên tàu.