Home Tin Tức Thời Sự Động đất tại New Zealand: 75 người chết

Động đất tại New Zealand: 75 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 23 Tháng 2 Năm 2011 19:33

Số người chết trong trận động đất hôm thứ Ba tại Christchurch nay là 75.

 

Thủ tướng New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, số người chết trong trận động đất hôm thứ Ba tại Christchurch nay lên tới 75.

Quan chức tin là số người thiệt mạng sẽ còn gia tăng.

Hiện đang có 55 thi thể nạn nhân tại nhà xác bệnh viện, với 20 nạn nhân khác đang được chở tới, theo sau trận động đất 6.3 độ richter hôm thứ Ba (22/2).

Cảnh sát cho hay "thành phố đầy cảnh đổ nát", với "thi thể nạn nhân ngổn ngang trên đường".

Hơn 300 người đang được cho là mất tích. Hồi tối 48 người được cứu sống từ một căn nhà cao tầng đổ sập.

Trận động đất gây ra vết nứt sâu khoảng 5km, xảy ra lúc giờ ăn trưa thứ Ba tại thành phố Christchurch ở phía nam. Giờ này khá đông người đang thực hiện công việc hàng ngày.

Đây là trận động đất lớn thứ hai tại Christchurch trong vòng 5 tháng, là thiên tai gây tử vong nhiều nhất tại New Zealand trong 80 năm.

Đào bới

Có thể tới 100 người bị chôn sống. Hoặc hơn / Russell Gibson-CH Cảnh sát
Một đội quân khoảng 500 người gồm nhân viên tìm kiếm và cứu hộ, cảnh sát, lính cứu hỏa, quân lính và người tình nguyện làm việc qua đêm để tìm nạn nhân còn sống. Họ tìm những người bị kẹt trong các đống gạch ngói, bê tông đổ sập.

Nhiều người dùng tay không để đào bới.

Chỉ huy cảnh sát Russell Gibson nói: "Thành phố trầm mình trong cảnh chết chóc. Thi thể người chết nằm rải rác trên phố. Họ chết trong xe hơi, hoặc dưới các căn nhà đổ sập.

"Chúng tôi nhận được text SMS từ điện thoại cầm tay, âm thanh kêu cứu của nạn nhân bị kẹt dưới căn nhà đổ, và hiện đang hướng hoạt động cứu hộ tới những điểm đó," ông Gibson nói thêm.

Khi hỏi có bao nhiêu người bị chôn sống, chỉ huy Gibson nói: "Có thể có tới 100 người. Hoặc hơn."

Mất tích

Thành phố đầy cảnh đổ nát, thi thể nạn nhân ngổn ngang trên đường.


Về sau quan chức cho hay khoảng 300 người bị mất tích, các chi tiết cụ thể chưa rõ ràng, quan chức cứu hộ hiện đang tìm cách xác minh. Một số người không liên hệ nổi với bạn bè hay gia đình đình để báo về tình trạng nguy khốn của họ.

Bộ Cứu trợ Khẩn cấp nói chỉ riêng tại Thánh đường Christchurch, 22 người mất tích. Giáo đường cổ kính này bị sập một phần tháp và mái che.

Trong khi đó 24 người khác được giải cứu từ khu building Pyne Gould Guinness. Chó đánh hơi thấy bảy người bị chôn, vẫn còn sống. Động đất đánh sập khu nhà bốn tầng, nơi có hàng trăm người làm việc.

Các nơi tá túc tạm đã được dựng lên tại công viên Hagley, trường đua ngựa, trường học, và nhà sinh hoạt cộng đồng tại thành phố Christchurch .

Sau cuộc họp nội các tại thủ đô Wellington, thủ tướng John Key tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông nói chính phủ sẽ tạo điều kiện cho chiến dịch cứu trợ được phối hợp một cách toàn diện nhất, với các nhóm nhân viên từ địa phương, toàn quốc, và quốc tế làm việc cùng nhau.

Ông nói với người dân Christchurch rằng đất nước New Zealand chia sẻ nỗi đau với cư dân thành phố ở phía Nam.

"Tình hình sẽ được cải thiện. Christchurch sẽ trỗi dậy một lần nữa. Không thể nào miêu tả được sự đau đớn mất mát trong tai họa quá lớn này."