Home Tin Tức Thời Sự Tìm tiền của Libya ở London?

Tìm tiền của Libya ở London? PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 23 Tháng 2 Năm 2011 08:47

 Hoàn toàn không có thông tin công khai gì về tài sản riêng của gia đình Gaddafi.

Các cáo buộc từ Ai Cập về chuyện tổng thống bị lật đổ, ông Hosni Mubarak và thân quyến "tích lũy khoản tài sản kếch xù và bất chính" đã thu hút con mắt của các nhà điều tra châu Âu.

Nay người ta tại chú ý cả đến tiền của thuộc nhà Gaddafi, theo phân tích của Mark Gregory, Phóng viên BBC chuyên về mục kinh doanh.

Mark Gregory cho hay người ta tin rằng hai trung tâm tài chính London và Thụy Sĩ chính là nơi gia đình ông Mubarak cất giữ tiền của.

Trong lúc này, khi quyền lực của lãnh tụ Libya, Đại tá Gaddafi đang bị thách thức mạnh, cũng có những câu hỏi tương tự được đặt ra về nguồn tiền của mà ông ta và thân thuộc nắm giữ.

Một nguồn tiền của công khai của Libya ở hải ngoại là tổ chức mang tên Cơ quan Đầu tư Libya (Libyan Investment Authority).

Đây là một quỹ được lập ra năm năm về trước nhằm quản trị khoản thu nhập từ dầu mỏ của nước này.

Người ta tin rằng Quỹ có chừng 70 tỷ đôla, và điều quái lạ mà quỹ này còn có cổ phần trong một công ty trong ngành xuất bản ở Anh.

Công ty này thì nắm tờ báo Financial Times, một nhật báo chuyên về kinh tế tài chính có tiếng.

Các khoản đầu tư của Quỹ chủ yếu tập trung vào Ý, nơi họ là có cổ phiếu cả trong một nhà băng lớn, và đội bóng Juventus.

Tuồn tiền ra ngoài

Nhiều quốc gia xuất khẩu dầu đã lập quỹ đầu tư và quản trị tài sản quốc gia ở nước ngoài.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng Quỹ Đầu tư Libya có hoạt động bí mật khác thường trong các hoạt động của họ, và có vẻ như không có một chiến lược cụ thể.

Các tiếp cận chuyện làm ăn của họ bị cho là "tùy hứng" và một phần nào đó chịu ảnh hưởng bởi các quyền lợi cá nhân của các con trai ông Gaddafi.

Và cũng hoàn toàn không có thông tin công khai gì về tài sản riêng của gia đình Gaddafi.

Câu hỏi quan trọng nhất là nhìn vào vị thế bị tẩy chay trên trường quốc tế lâu nay của Libya, sau các vụ việc như đánh bom Lockerbie, thì vì lẽ gì và làm sao các trung tâm tài chính như London và Thụy Sĩ lại sẵn sàng nhận tiền của họ?

Theo bà Ann Wyman từ ngân hàng đầu tư Nomura ở London thì "Theo những gì ta biết thì tên tuổi gia đình Gaddafi trong quá khứ đáng ra phải bị xem xét kỹ trong trường hợp ai ở châu Âu và Hoa Kỳ nhận quản lý các quỹ cho họ".

Nhưng cũng chỉ một tháng trước, gia đình Mubarak được hoan nghênh ở mọi trung tâm tài chính trên thế giới.

Điều này cho thấy những gợi ý rằng họ có khả năng duy trì những ngân quỹ bất chính kếch xù.

Còn nhà Gaddafi thì có thể có ít chỗ để gửi gắm tiền của hơn.