Home Tin Tức Thời Sự Rahm Emanuel thắng cử thị trưởng Chicago

Rahm Emanuel thắng cử thị trưởng Chicago PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 23 Tháng 2 Năm 2011 08:40

Cuộc vận động của cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc còn bao gồm một cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền ứng cử của ông

CHICAGO (AP) - Ông Rahm Emanuel, cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, vừa được bầu làm thị trưởng Chicago trong cuộc bầu cử hôm Thứ Ba, sau khi dễ dàng vượt qua năm đối thủ khác và chuẩn bị tiếp quản di sản của thị trưởng đương nhiệm Richard M. Daley.

Với số phiếu tại 89% đơn vị bầu cử được đếm, ông Emanuel, cũng từng là dân biểu liên bang thuộc đảng Dân Chủ, được 55% tổng số phiếu so với năm đối thủ của mình, một tỉ lệ phiếu đủ để thắng ngay mà không phải tranh cử vòng nhì vào tháng 4 tới.

Thực ra, ông chỉ cần thắng trên 50% là đủ, theo luật bầu cử Illinois.

 
Ứng cử viên Rahm Emanuel hỏi thăm cư dân trong một nhà hàng ở Chicago trước ngày bầu cử. Cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc được 55% số phiếu bầu và sẽ lãnh đạo thành phố lớn thứ ba của Mỹ. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Ðây là lần đầu tiên, trong 60 năm, thành phố lớn thứ ba nước Mỹ có cuộc bầu cử mà không có ứng cử viên là thị trưởng đương nhiệm, và là lần đầu tiên trong hai thập niên không có ứng cử viên có tên họ Daley.

Thị Trưởng Richard M. Daley và cha của ông lãnh đạo thành phố này 43 năm trong 56 năm qua.

Reginald Bachus, một tu sĩ 51 tuổi của nhà nhờ West Side Church, nói đây là một thời kỳ “quan trọng cho Chicago.”

“Chúng ta cần một thị trưởng có tầm nhìn xa. Tôi nghĩ rằng ứng cử viên khác có thể lãnh đạo thành phố, nhưng Rahm Emanuel có tầm nhìn này,” tu sĩ này nói.

Ba ứng cử viên khác, cựu chủ tịch Học Khu Chicago Gery Chico, cựu TNS Mỹ Carol Moseley Braun và Thư Ký Thành Phố Miguel del Valle, trước đó hy vọng có cuộc bầu cử vòng hai, nhưng rõ ràng họ không sánh nổi Rahm Emanuel, nếu nói về cách vận động và tiền gây quỹ.

Ứng cử viên Gery Chico được 24% số phiếu trong khi hai ứng cử viên Carol Moseley Braun và Miguel del Valle mỗi người được 9%. Hai ứng cử viên còn lại chỉ được 1% số phiếu mỗi người.

Cuộc vận động của cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc còn bao gồm một cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền ứng cử của ông, khi ông rời Chicago đến sống ở Washington, DC, sau khi được Tổng Thống Barack Obama chọn làm “cánh tay mặt.”

Sự việc cuối cùng được Tối Cao Pháp Viện Illinois quyết định và tên của ông được in trong phiếu bầu. (Ð.D.)