Home Tin Tức Thời Sự Anh đã bán nhiều vũ khí cho Libya

Anh đã bán nhiều vũ khí cho Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 22 Tháng 2 Năm 2011 17:12

'Nước Anh kiếm lời ngay cả khi người biểu tình bị giết bằng vũ khí của Anh'

Chính phủ Anh đã bán hàng chục triệu đô la vũ khí cho Libya trong đó có đạn dược, các thiết bị kiểm soát đám đông và hơi ngạt.

Các số liệu về xuất khẩu vũ khí của Anh tới Libya được báo The Guardian có trụ sở tại London đưa ra cùng một loạt các dữ liệu về số vũ khí mà Anh Quốc bán cho Châu Phi và Trung Đông nói chung.

Libya bị cáo buộc dùng xe tăng, trực thăng và phản lực tấn công những người phản đối chính quyền

Trị giá số vũ khí mà Anh xuất khẩu sang Libya trong 12 tháng tính tới tháng Chín năm 2010 là gần 34 triệu bảng Anh.

Một số độc giả của The Guardian tỏ ra phẫn nộ trước việc vũ khí của Anh có thể được dùng để trấn áp người biểu tình tại các thành phố ở Libya trong mấy ngày vừa qua.

Một độc giả cáo buộc:

"Đây là chuyện tồi tệ. Nước Anh kiếm lời ngay cả khi người biểu tình bị giết bằng vũ khí của Anh."

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Anh, cơ quan chuẩn thuận giấy phép cho việc bán vũ khí ra bên ngoài nói các vụ việc này xảy ra năm ngoái và họ xem xét "từng vụ việc cụ thể".

Hơi ngạt

Anh cũng xuất khẩu sang Bahrain, một nước khác đang xảy ra biểu tình một lượng vũ khí trị giá ba triệu bảng Anh.

Trong số các vũ khí này có đạn dược, hơi ngạt và súng trường.

Tổng lượng vũ khí Anh bán cho các nước châu Phi và Trung Đông trị giá hơn 434 triệu bảng.

Năm nước nhập khẩu nhiều nhất trong số này là Algeria, Ả Rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Jordan và Oman.

Algeria bỏ ra hơn 270 triệu bảng để mua trực thăng chiến đấu trong giai đoạn từ tháng Chín năm 2009 tới tháng Chín năm 2010.

Cũng trong giai đoạn này Ả Rập Saudi chi hơn 64 triệu bảng để mua xe thiết giáp và thiết bị phòng không, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhập khẩu súng máy hạng nặng, kính ngắm và nhu liệu cho máy tính quân sự trị giá gần 16 triệu bảng.

Trong khi đó Jordan bỏ ra gần 12 triệu bảng để mua xe thiết giáp, các bộ phận của súng lục và những bộ lọc dùng cho mặt nạ phòng khí gas.

Nước cuối cùng trong danh sách năm nước ở châu Phi và Trung Đông mua vũ khí nhiều nhất của Anh, Oman, chi hơn chín triệu để nhập thiết bị dùng cho máy bay chiến đấu và xe tăng.