Home Tin Tức Thời Sự Nga tăng cường an ninh vùng Caucasus, tháo gỡ ba quả bom

Nga tăng cường an ninh vùng Caucasus, tháo gỡ ba quả bom PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 22 Tháng 2 Năm 2011 09:32

 “Nếu bom này phát nổ, thiệt hại nặng nề về nhân mạng là điều không tránh khỏi”

MOSCOW (Reuters) - Có ba quả bom được phát giác và tháo gỡ trong vùng North Caucasus nhiều bạo động của Nga hôm Chủ Nhật, theo nguồn tin một cơ quan thông tấn, trong khi giới hữu trách tăng cường các biện pháp an ninh vài ngày sau khi xảy ra vụ phiến quân bắn chết năm người.

Cảnh sát tìm thấy ba quả bom, chứa khoảng 70 kg chất nổ TNT, trong một chiếc xe đậu gần khách sạn tại một ngôi làng ở vùng Kabardino-Balkaria.

“Nếu bom này phát nổ, thiệt hại nặng nề về nhân mạng là điều không tránh khỏi,” theo hãng thông tấn RIA thuật lời phát biểu của một viên chức an ninh địa phương.

Xe cáp bị phá nổ tối hôm Thứ Sáu trên núi Mount Elbrus, ngọn núi cao nhất ở vùng Caucasus, trong bức hình chụp từ truyền hình. Không có ai bị thương hay bị thiệt mạng. (Hình: AP Photo/NTV Russian Channel) 

 Nga hiện đang phải đối đầu với cuộc nổi dậy kéo dài từ nhiều năm qua trong khu vực phía Nam quốc gia này. Tháng qua, một tay nổ bom tự sát đến từ vùng North Caucasus đã làm thiệt mạng 36 người tại phi trường lớn nhất ở thủ đô Moscow.

Hôm Thứ Sáu, thành phần võ trang bắn năm khách du lịch từ Moscow tới, làm thiệt mạng ba người và làm bị thương hai người khác. Hôm Thứ Bảy, một cảnh sát viên bị giết ở Nalchik, thủ phủ vùng Kabardino-Balkaria, và người đứng đầu một ngôi làng gần đó bị kẻ lạ mặt bắn chết.

Một xe cáp đưa khách lên núi bị phá nổ tối hôm Thứ Sáu trên núi Mount Elbrus, ngọn núi cao nhất ở vùng Caucasus. Dù không có nhân mạng nào bị tổn thất, giới hữu trách địa phương quyết định tạm đóng cửa khu trượt tuyết. Khu này mở lại hôm Chủ Nhật, nhưng một số khách du lịch nghe nói đã bỏ đi khỏi nơi đó.

Giới hữu trách đang tăng cường việc bảo vệ an ninh qua cuộc hành quân chống khủng bố.

 
Tình trạng nổi dậy đã lan từ khu ly khai Chechnya thập niên qua sang đến các vùng khác ở North Caucasus.

 Phần lớn các cuộc tấn công nhắm vào cảnh sát, lực lượng an ninh và các viên chức chính quyền. Các cuộc tấn công này đe dọa cho nỗ lực của điện Kremlin nhằm thu hút đầu tư và khách du lịch qua việc xây cất các khu trượt tuyết ở vùng nằm về phía Tây thành phố Sochi, nơi Nga sẽ tổ chức Thế Vận Hội Mùa Ðông năm 2014.