Home Tin Tức Thời Sự Thái Lan và Campuchia đồng ý để Indonesia quan sát lệnh ngưng bắn tại biên giới

Thái Lan và Campuchia đồng ý để Indonesia quan sát lệnh ngưng bắn tại biên giới PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Thứ Ba, 22 Tháng 2 Năm 2011 08:52

Hai nước đã cam kết ngăn ngừa các cuộc xung đột mới.

AFP trích dẫn thông báo của ASEAN, hôm nay tại Jakarta, Thái Lan và Campuchia đã đồng ý để Indonesia gửi một phái đoàn quan sát viên đến khu vực tranh chấp biên giới.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (giữa), chứng kiến hai ngoại trưởng Cam Bốt Hor Namhong (trái) và Thái Lan Kasit Piromya (phải) xiết tay nhau, sau cuộc họp báo tại Jakarta, 22/02/2011.
REUTERS/Enny Nuraheni

 Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đông Nam Á, ngày hôm nay (22/02/2011) tại Jakarta, nhằm tìm kiếm một giải pháp cho xung đột biên giới giữa hai nước Thái Lan và Campuchia, nổ ra từ đầu tháng Hai làm hơn mười người thiệt mạng.

Hai nước đã cam kết ngăn ngừa các cuộc xung đột mới. Mặt khác, hai bên vẫn tiến hành các cuộc thương lượng thông qua trung gian hòa giải là Indonesia. Theo đó, Indonesia sẽ quan sát cả hai phía biên giới. Các quan sát viên Indonesia chỉ là lực lượng duy trì hòa bình, không trang bị vũ khí.

Phương thức giải quyết cuộc tranh chấp biên giới Thái Lan - Cam Bốt sẽ là một trắc nghiệm cho các nước ASEAN (bao gồm Miến Điện, Brunei, Cam Bốt, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam), vốn là một khối liên minh hoạt động theo phương châm không can thiệp vào nội tình các nước thành viên.

Xin nhắc lại, Thái Lan và Campuchia đang tranh chấp khu vực đền Preah Vihear, có từ thế kỷ 11, nằm trên khu vực đường biên giới hai nước. Việc xếp hạng ngôi đền này vào Di sản Thế giới của UNESCO năm 2008 đã gây phẫn nộ cho những người theo chủ nghĩa dân tộc Thái Lan.