Home Tin Tức Thời Sự Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử bom nguyên tử

Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử bom nguyên tử PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Thứ Hai, 21 Tháng 2 Năm 2011 19:08

Bắc Triều Tiên đã chuẩn bị một vụ thử bom thứ ba, có thể được tiến hành vào tháng ba này.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap vào hôm nay, Bắc Triều Tiên đã tiến hành đào các đường hầm tại nơi thử bom nguyên tử của họ, nhằm chuẩn bị thực hiện lần thử nghiệm thứ ba dự định sẽ diễn ra vào tháng 3 này. Một quan chức cao cấp Hàn Quốc đã xác nhận như trên.


Theo nguồn tin này, Bắc Triều Tiên đã đào ít nhất hai đường hầm ở vùng Punggye, ở phía Bắc tỉnh Hamgyong, Đông Bắc của Bắc Triều Tiên, nơi mà họ đã từng thực hiện hai vụ thử lần trước vào tháng 10 năm 2006 và tháng 5 năm 2009.

Đối với viên chức này, đó là dấu hiệu cụ thể cho thấy là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một vụ thử bom thứ ba.

Ngay từ giữa tháng 12 vừa qua, báo chí Hàn Quốc, trích dẫn các nguồn tin tình báo, đã tiết lộ rằng Bắc Triều Tiên đã chuẩn bị một vụ thử bom thứ ba, có thể được tiến hành vào tháng ba này.

Theo hãng AFP, lần này Bắc Triều Tiên cũng sẽ thử bom Plutoniumm. Theo Washington và Seoul, Bình Nhưỡng hiện nắm giữ một lượng plutonium đủ cho phép họ sản xuất từ 6 đến 8 quả bom nguyên tử.

Bên cạnh đó, tháng 11 vừa qua, Bình Nhưỡng đã công khai phô trương một nhà máy làm giàu chất uranium, cũng có thể được sử dụng trong việc sản xuất bom nguyên tử.

Xin nhắc lại, tình hình giữa hai bên trở nên căng thẳng sau vụ Bắc Triều Tiên pháo kích lên đảo Yeonpyeong vào tháng 11 năm rồi và vụ đánh đắm một chiến hạm Hàn Quốc làm 46 người thiệt mạng vào tháng 3 cùng năm.