Home Tin Tức Thời Sự Dân số Hispanic ở Texas sắp bằng da trắng

Dân số Hispanic ở Texas sắp bằng da trắng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 19 Tháng 2 Năm 2011 19:57

  Người Hispanic nay vào khoảng 38 phần trăm trong tổng số 25.1 triệu người trong tiểu bang này

HOUSTON (NYT) - Sự bùng nổ dân số trong cộng đồng người Hispanic (nói tiếng Tây Ban Nha và có nguồn gốc Mỹ Châu La Tinh) đã đóng góp vào sự gia tăng dân số tiểu bang Texas trong thập niên vừa qua, cao hơn bất cứ tiểu bang nào tại Mỹ, theo các dữ kiện do cơ quan điều tra dân số đưa ra hôm Thứ Năm.

Những người tự nhận mình thuộc cộng đồng Hispanic chiếm khoảng hai phần ba trong số tăng trưởng của cư dân tiểu bang Texas trong thập niên vừa qua.

Người Hispanic nay vào khoảng 38 phần trăm trong tổng số 25.1 triệu người trong tiểu bang này, tăng từ con số 32 phần trăm một thập niên trước đây.

Cùng lúc đó, các nhà nghiên cứu dân số cho hay sự tăng trưởng dân số trong thành phần da trắng không thuộc cộng đồng Hispanic đã giảm hẳn, chỉ tăng khoảng 4 phần trăm. Người da trắng không phải là Hispanic nay chỉ chiếm khoảng 45 phần trăm dân số Texas, so với con số 52 phần trăm năm 2000. Số người da đen vẫn tiếp tục ở khoảng 11 phần trăm dân số tiểu bang này.

“Ðây không chỉ là một sự thay đổi lớn lao, đây chính là thời điểm chuyển đổi,” theo lời nghị sĩ tiểu bang Leticia Van de Putte ở San Antonio, nơi có tới hai phần ba cư dân là người Hispanic. “San Antonio là hình ảnh của Texas trong 15 năm tới.”

Steve H. Murdock, một cựu giám đốc cơ quan điều tra dân số Mỹ, hiện là giáo sư xã hội học tại đại học Rice University ở Houston, cho hay phần lớn sự phát triển dân số trong cộng đồng Hispanic do từ việc sinh đẻ của các gia đình đang sống ở Mỹ.

Tuy vậy, di dân cũng đóng một vai trò lớn, không chỉ từ vùng Châu Mỹ La Tinh, nhưng cũng từ các tiểu bang khác. Kể từ năm 2000, dân số Texas tăng 20.6 phần trăm, tức 4.2 triệu người, và gần 45 phần trăm của sự tăng trưởng đó đến từ sự di dân.

Các dữ kiện đưa ra hôm Thứ Năm sẽ được dùng để xác định lại các địa hạt quốc hội, cả tiểu bang lẫn liên bang.

Các quận phát triển nhanh nhất là khu ngoại ô quanh thành phố Houston và vùng Dallas-Fort Worth, nơi những vùng trước đây được coi là thôn quê nay trở thành những khu thị tứ rộng lớn.

Quận Harris, bao gồm cả Houston và là quận lớn nhất ở Texas, tăng đến 20 phần trăm dân số trong 10 năm và hiện có khoảng 1.7 triệu người Hispanic, chiếm khoảng 41 phần trăm dân số quận này.